Y học - Bệnh lý

Bạn đã hiểu biết gì về bệnh máu trắng?

Ngày: 14-12-2012

Máu trắng là một thể ung thư tế bào máu hay còn gọi là bệnh bạch cầu, khi bệnh phát triển thì tủy xương sẽ sinh ra những tế bào máu bất thường, có nghĩa là chúng không thực hiện đúng các chức năng của mình, đa số những tế bào này là bạch cầu. Những tế bào bất thường này sẽ phát triển tăng dần lên và đẩy những tế báo khác ra ngoài.

Bạn đã hiểu biết gì về bệnh máu trắng? - Y học - Bệnh lý - bệnh máu trắng - Kiến thức y học - Sức khỏe gia đình

Bệnh máu trắng dẫn tới sản sinh quá mức các tế bào bạch cầu bất thường.

Nguyên nhân nào gây bệnh máu trắng

Các công trình nghiên cứu thì các nhà khoa học đã kết luận rằng những người da trắng mắc bệnh máu trắng nhiều hơn người da đen và thường gặp ở nam nhiều hơn nữ. Tuy nhiên đến nay người ta vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính gây ra bệnh, và cũng không thể giải thích được vì sao lại mắc bệnh? Nhưng các nhà khoa học cũng đã tìm thấy được những yếu tố nguy cơ nhất định làm phát triển bệnh máu trắng:

–  Yếu tố di truyền: một số bệnh di truyền có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh như hội chứng Down, người bị hội chứng down có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người bình thường.

– Do làm việc lâu ngày trong môi trường có nhiều hóa chất: những công nhân tiếp xúc với 1 hóa chất nhất định trong thời gian dài cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

– Do tiếp xúc với một lượng lớn bức xạ năng lượng cao trong một thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ bị bệnh.

– Sử dụng các loại thuốc điều trị ung thư khác cũng làm tăng nguy cơ cho người phát triển bệnh bạch cầu.

– Virut: các nhà khoa học đã chứng minh được rằng virut cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng bệnh bạch cầu.

Hiện tại các nhà khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu để cố gắng tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Một số triệu chứng thường gặp của bệnh máu trắng:

Sau khi mắc bệnh các tế bào máu bị bệnh sẽ di chuyển tới khắp cơ thể và gây sốt và nhiễm trùng: do các tế bào bạch cầu bất thường nên không thể giúp cơ thể chống lại các yếu tố nhiễm trùng. Kém ăn và dẫn đến giảm cân nhanh chóng, nhất là trong giai đoạn cấp. Sưng đau các hạch, gan lách to. Dễ xuất huyết, thường thấy là chảy máu chân răng, da dể bầm tím do bị giảm tiểu cầu. Người bị bệnh máu trắng thường cảm thấy mệt mỏi, vã mồ hôi nhiều,đặc biệt là về ban đêm: do thiếu hồng cầu, không đủ khả năng cung cấp oxy cho cơ thể. Xét nghiệm máu có sự giảm nặng của các dòng tế bào máu hay còn gọi là thiếu máu. Đau các khớp và xương.

Ngoài những triệu chứng điển hình trên thì bệnh máu trắng kinh niên có thể ảnh hưởng nhiều đến da, hệ thần kinh trung ương, bộ máy tiêu hóa, thận…

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*