Y học - Bệnh lý

5 câu hỏi lớn về bệnh phụ khoa

Ngày: 16-12-2012

Đối với chị em chúng ta, có nhiều vấn đề thầm kín riêng tư khiến chị em rất ngại chia sẻ. Nhưng trong cuộc đời người phụ nữ, bệnh phụ khoa là vấn đề khó tránh khỏi, chỉ có bị ít hay nhiều. Bệnh biểu hiện với nhiều dạng khác nhau và cùng với sự phát triển của y học hiện đại, ngày càng có nhiều bệnh phụ khoa được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy bệnh phụ khoa là gì, nguyên nhân gây bệnh và đối tượng nào dễ mắc? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời các câu hỏi đó.

5 câu hỏi lớn về bệnh phụ khoa - Y học - Bệnh lý - Bệnh phụ khoa - Kiến thức y học - Sức khỏe phụ nữ

1. Bệnh phụ khoa là gì?

Bệnh phụ khoa là sự phát triển quá mức của các tác nhân gây bệnh có sẵn trong âm đạo gây nên các biểu hiện bất thường, ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản của người phụ nữ nói riêng.

Bệnh phụ khoa là một cách nói chung về các bệnh viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục nữ, bao gồm cơ quan sinh dục dưới (âm hộ, âm đạo, cổ tử cung) và cơ quan sinh dục trên (tử cung, vòi tử cung và buồng trứng).

2. Đối tượng nào dễ mắc?

Phụ khoa là một bệnh lý thường gặp ở phụ nữ và ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên thường gặp nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ chiếm tỉ lệ 60%. Theo một nghiên cứu gần đây, tỷ lệ viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ Việt Nam trong độ tuổi sinh đẻ lên tới 42 – 64%. Hàng năm, số ca mắc bệnh phụ khoa tăng từ 15 – 27%. Nhiều người vẫn quan niệm rằng bệnh phụ khoa là bệnh phụ nữ đã có gia đình, mà không biết rằng các thiếu nữ chưa từng quan hệ cũng có khả năng mắc bệnh rất cao. Đây là một thực trạng đáng báo động về nguy cơ sức khoẻ hàng ngày mà đặc biệt là sức khoẻ sinh sản của phụ nữ.

3. Nguyên nhân gây bệnh phụ khoa là gì?

Có thể bao gồm các nguyên nhân sau:

– Do do nhiễm vi khuẩn, virus, nấm hoặc ký sinh trùng: Mầm bệnh do vi khuẩn: Chlamydia trachomatis, song cầu khuẩn lậu, xoắn khẩu giang mai, trực khuẩn Ducrey (bệnh da cam); do virus: mụn rộp sinh dục, viêm gan B, HPV (sùi mào gà); do nấm: Candida albicans hoặc do ký sinh trùng như rập mu.

– Do cấu tạo bộ phận sinh dục nữ có nhiều ngóc ngách và sâu, dễ đọng các chất dịch, cộng với cấu tạo mặt trong âm đạo thường xuyên tiết dịch dẫn tới môi trường luôn ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

– Hiện tượng kinh nguyệt, chửa đẻ, nạo hút thai có nhiều máu, sản dịch… cũng là môi trường cho vi khuẩn phát triển.

– Không vệ sinh hoặc vệ sinh hằng ngày không đúng cách, quan hệ tình dục không an toàn.

– Do mãn kinh: nội tiết tố trong cơ thể giảm, giảm sức đề kháng dẫn đến thay đổi môi trường âm đạo và khô dễ dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa.

– Do các thủ thuật y tế: biến chứng sau sẩy thai, đẻ, nạo hút thai hoặc đặt dụng cụ tử cung không an toàn, không sát khuẩn tốt sẽ gây nhiễm khuẩn.

4. Triệu chứng nào phát hiện bạn bị bệnh phụ khoa?

– Âm đạo có tiết dịch bất thường (có khí hư, có máu, mùi khó chịu…)

– Cơ quan sinh dục ngứa, rát, đau đỏ, có các nốt và vết loét, chảy máu bất thường.

– Đi tiểu thấy đau, buốt.

– Đau bụng dưới hoặc đau trong khi giao hợp.

5. Bệnh phụ khoa ảnh hưởng đến cuộc sống phụ nữ như thế nào?

Bệnh phụ khoa hiện nay đang là một vấn đề đáng lo ngại và thực sự là nguy cơ đối với sức khỏe người phụ nữ. Nhẹ thì gây ngứa ngáy, khó chịu, ra khí hư, nặng thì đau rát, đỏ, sưng tấy, thậm chí là mưng mủ… Một số trường hợp do điều trị muộn hoặc không đúng cách sẽ khiến bệnh diễn biến mạn tính, để lại di chứng như: viêm dính vòi trứng, sẩy thai hoặc đẻ non, có thể dẫn đến vô sinh hoặc thai ngoài tử cung

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*