Chăm sóc sức khỏe

Những điều cần chú ý để đi khám phụ khoa đạt hiệu quả, an toàn

Ngày: 19-12-2012

Cơ quan sinh dục nữ có những khả năng kỳ diệu tạo nên thiên chức làm mẹ, nhưng đồng thời cũng là nơi rất nhạy cảm với nhiều mầm bệnh như nấm, tạp khuẩn, ký sinh trùng gây nên các bệnh phụ khoa. Đây là bệnh khá phổ biến trong đời sống phụ nữ, nguyên nhân đa dạng, diễn biến phức tạp dẫn đến việc điều trị khó khăn, đôi lúc còn để lại biến chứng nghiêm trọng. Vì vậy khám phụ khoa là điều rất cần thiết. Để phát hiện những bất thường của vùng kín một cách chính xác nhất và khám phụ khoa đạt hiệu quả tốt, chị em hãy thực hiện những lưu ý nhỏ sau nhé.

 Những điều cần chú ý để đi khám phụ khoa đạt hiệu quả, an toàn - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh phụ khoa - Kiến thức y học - Sức khỏe phụ nữ

1. Khi nào thì chị em nên bắt đầu đi khám phụ khoa?

Trước khi lấy chồng hoặc bước vào độ tuổi sinh nở, chị em phụ nữ thường được khuyến khích thăm khám phụ khoa định kỳ. Ngoài ra, bạn cần bắt đầu đi khám phụ khoa sau 3 năm kể từ khi quan hệ tình dục lần đầu tiên.

Đặc biệt, khi có các biểu hiện bất thường ở âm hộ, âm đạo thì hãy đến ngay bác sĩ phụ khoa mà không được chậm trễ.

2. Trước khi đi khám phụ khoa, chị em nên làm gì?

– Lựa chọn nơi để đến khám là việc làm cần thiết đầu tiên mà chị em cần làm. Hãy chọn cơ sở y tế có uy tín, có đủ năng lực để tìm đến.

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ để việc kiểm tra được thuận tiện, dễ dàng.

– Không nên thụt rửa âm đạo trong ít nhất 24 giờ trước khi đến thăm khám với bác sĩ phụ khoa vì có thể làm mờ đi các dấu hiệu bất thường trong âm đạo và dẫn đến kết quả khám không chính xác. Để có hiệu quả hơn, bạn không nên sử dụng bất kỳ sản phẩm vệ sinh dành cho âm đạo nào mà hãy để tự nhiên, các triệu chứng bất thường đó sẽ giúp bác sĩ dễ dàng hơn trong việc thăm khám.

– Nếu bạn đang trong những ngày hành kinh, hãy hoãn kế hoạch khám lại bởi vì máu kinh nguyệt có thể ảnh hưởng đến kết quả của một số xét nghiệm.
Chuẩn bị trước những câu hỏi mà bạn muốn hỏi khi gặp bác sĩ phụ khoa. Bác sĩ sẽ là người giải đáp những thắc mắc đó cho bạn một cách chân tình, kể cả những vấn đề trong đời sống tình dục, điều này sẽ giúp bạn có cuộc sống tình dục thoải mái hơn với chồng hoặc bạn tình.

– Không quan hệ tình dục trước khi đi khám phụ khoa, ít nhất 1-2 ngày trước đó.

– Chuẩn bị tâm lý sẵn sàng trước khi đi khám.

3. Những vấn đề nên chia sẻ khi khám phụ khoa

Hầu hết chị em phụ nữ trước khi quyết định đi khám phụ khoa thường hay ngại ngần nên có thể nói dối bác sĩ. Tuy nhiên, có những vấn đề sau bạn nên thẳng thắn chia sẻ vì nó rất hữu ích giúp duy trì một sức khỏe tổng thể khỏe mạnh.

1. Lịch sử tình dục của bạn: Bạn đã từng quan hệ tình dục chưa, với bao nhiêu người, trước đó như thế nào và hiện nay ra sao?

2. Nếu gặp đau đớn khi quan hệ tình dục, hãy khai báo với bác sĩ.

3. Nếu gặp khó khăn với ham muốn yêu như giảm ham muốn, cơ thể mệt mỏi… Bác sĩ sẽ tư vấn cách để khắc phục khó khăn này.

4. Nếu bạn gặp các triệu chứng kinh nguyệt và tiền kinh nguyệt nặng nề, hãy nhờ bác sĩ giúp đỡ ngay vì nếu để lâu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tâm lý của bạn.

5. Nếu có các triệu chứng và cảm giác bất thường ở vùng kín, hãy khai báo rõ ràng và cụ thể.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*