Y học - Bệnh lý

Bệnh quáng gà và những điều cần biết

Ngày: 21-12-2012

Bệnh quáng gà được hiểu là tình trạng mắt nhìn kém vào ban đêm hay trong môi trường thiếu ánh sáng, nhất là khi trời bắt đầu tối, còn ban ngày thì họ hoạt động như những người bình thường.

Nguyên nhân

Bệnh quáng gà có thể gặp ở mọi lứa tuổi, kể cả người lớn lẫn trẻ em đều có thể mắc bệnh song bệnh phát triển tăng dần theo tuổi tác, nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh là thiếu vitamin A do khẩu phần ăn không hợp lí. Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như: nhiễm độc thuốc, các bệnh lí liên quan đến gen di truyền, bệnh lí thần kinh ở thị giác…

Bệnh quáng gà và những điều cần biết - Y học - Bệnh lý - Bệnh quáng gà - Bệnh đau mắt - Kiến thức y học - Sức khỏe gia đình - vitamin

Hậu quả

Mặc dù ban ngày bệnh quáng gà không gây ảnh hưởng gì lớn đến cuộc sống của  người bệnh nhưng khi đêm xuống thì người bệnh không nhìn thấy rõ, làm việc quờ quạng có thể khiến họ trở nên chậm chạp, vụng về, hay ngã, dễ làm vỡ đồ đạc trong nhà…nên những người bị bệnh thường cảm thấy buồn, ở nhà và hạn chế tiếp xúc với người ngoài do thấy mình hậu đậu, nhất là ở tuổi mới lớn. Trẻ em ít hoạt động do sợ làm vỡ đồ đạc trong nhà.

Phòng ngừa bệnh quáng gà

Nguyên nhân chính gây nên bệnh quáng gà là do thiếu Vitamin A nên việc phòng ngừa chủ yếu dựa vào chế độ ăn đầy đủ, giàu chất dinh dưỡng, nhất là vitamin A.

– Bổ sung các thức ăn giàu vitamin A trong các bữa ăn là điều quan trọng nhất: trứng, gan động vật,thịt bò, các loại rau xanh, củ quả như cà rốt, cà chua, khoai tây là những thức ăn chứa nhiều vitamin A, nên ăn thêm trái cây như cam, quýt…đối với trẻ em nên đưa trẻ đi uống vitamin A định kỳ theo chương trình quốc gia phòng chống bệnh mù lòa do thiếu vitamin A.

– Vì bệnh có mang tính chất di truyền nên các bà mẹ mang thai cần đi khám thai định kì và có chế độ ăn hợp lí, bổ sung đầy đủ vitamin A để cho trẻ phát triển một cách khỏe mạnh.

-Cần có chế độ sinh hoạt hợp lí cho người bị bệnh quáng gà: hạn chế làm việc và đi lại vào ban đêm, đối với trẻ em thì nên có người trong coi, tránh để trẻ một mình vì dễ bị té ngã có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

 

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*