Chăm sóc sức khỏe

Phòng ngừa và phát hiện sớm bệnh phụ khoa

Ngày: 21-12-2012

Bệnh phụ khoa (viêm nhiễm đường sinh dục) là một trong những bệnh phổ biến ở phụ nữ, nó có liên quan mật thiết với quan hệ tình dục, nhất là trong trường hợp có nhiều bạn tình, ý thức vệ sinh tình dục kém tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh phát triển. Ngoài ra nó còn là hậu quả của các biến chứng trong sinh đẻ như nạo sót rau, đặt dụng cụ tử cung không đảm bảo vô khuẩn và nhất là trong các trường hợp phá thai không hoàn toàn. Các chị em hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết cách phát hiện và phòng ngừa các bệnh này.

 Phòng ngừa và phát hiện sớm bệnh phụ khoa - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh phụ khoa - Kiến thức y học - Sức khỏe phụ nữ

1. Làm sao để phát hiện sớm bệnh phụ khoa?

Cơ thể phụ nữ khá nhạy cảm, đặc biệt là cơ quan sinh dục. Vì vậy bệnh phụ khoa có những biểu hiện đặc trưng và dễ nhận biết, bao gồm:
Biểu hiện toàn thân: có thể sốt, nhức đầu, chán ăn, mạch nhanh. Trong thời kỳ cấp tính, tại chỗ đau có nhiều triệu chứng như sưng, nóng, đỏ.

Biểu hiện tại cơ quan sinh dục: Dịch tiết âm đạo có dấu hiệu bất thường: lượng nhiều, màu vàng hoặc xanh, có máu hoặc mủ và mùi hôi khó chịu. Ngứa hoặc nóng rát âm đạo, có mụn lở loét ở vùng âm hộ – âm đạo; kinh nguyệt rối loạn: rong kinh, rong huyết; đau khi quan hệ tình dục hoặc đau bụng dưới, đau vùng hố chậu.

Khi phát hiện ra các dấu hiệu bất thường trên, chị em hãy đến ngay bác sĩ phụ khoa để được khám và phát hiện kịp thời, tránh được các nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của mình.

2. Có thể phòng ngừa bệnh phụ khoa bằng cách nào?

Đối với bệnh phụ khoa, việc phòng bệnh rất quan trọng vì nó giúp giảm nguy cơ mắc và tái mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Phòng bệnh là biện pháp hữu hiệu giúp bảo vệ sức khỏe và duy trì hạnh phúc lứa đôi. Thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh vùng kín là cách tốt nhất để phòng tránh bệnh viêm nhiễm phụ khoa, bằng cách:

– Tắm rửa thường xuyên (nhất là trong thời kỳ kinh nguyệt), vệ sinh âm hộ hàng ngày, sau mỗi lần đi đại tiện bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ chuyên dụng hàng ngày, nhớ phải lau từ trước ra sau (hậu môn là cuối cùng).

– Trong thời kỳ hành kinh phải chọn loại băng vệ sinh phù hợp, đảm bảo sạch, đủ thấm và không gây dị ứng cho cơ thể, khuyên nên thay băng 4-6 giờ một lần.

– Thay quần lót hàng ngày, nên mặc loại quần chất liệu cotton và không nên mặc đồ lót bó sát, tránh ẩm ướt.

– Luôn giữ bộ phận sinh dục ngoài khô sạch, không đưa ngón tay vào trong âm đạo gây xây xát; không ngâm mình dưới nước ao, hồ vì nước bẩn dễ gây viêm nhiễm sinh dục.

– Không nên dùng xà bông hay các chất tẩy rửa mạnh, chất kháng khuẩn để vệ sinh vùng kín.

– Không quan hệ tình dục khi đang hành kinh hoặc ra huyết bất thường, nếu quan hệ phải sử dụng bao cao su bảo vệ.

– Không tự thụt rửa âm đạo khi không có chỉ định của bác sĩ điều trị.

Lưu ý không dùng chung khăn tắm, không lạm dụng thuốc rửa phụ khoa.

Khám phụ khoa định kỳ dù không có triệu chứng gì bất thường, ít nhất mỗi năm 2 lần đễ kịp thời phát hiện các bệnh phụ khoa nếu có.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*