Y học - Bệnh lý

Các bệnh phụ khoa mà chị em có thể mắc phải

Ngày: 25-12-2012

Dân gian ta thường quan niệm rằng, bệnh phụ khoa là bệnh của phụ nữ đã có gia đình nhưng nhiều bằng chứng hiện nay cho thấy, bệnh xảy ra ở bất kỳ chị em phụ nữ nào kể cả những người chưa có chồng. Các bệnh phụ khoa thông thường là các loại viêm nhiễm thường gặp ở đường sinh dục dưới, dễ chẩn đoán, xử trí, không gây nguy hiểm cho người bệnh nhưng để lại nhiều hậu quả. Bài viết sau sẽ giới thiệu một số bệnh phụ khoa mà chị em có thể mắc phải.

Các bệnh phụ khoa mà chị em có thể mắc phải - Y học - Bệnh lý - Bệnh phụ khoa - Kiến thức y học - Sức khỏe phụ nữ

1. Viêm âm đạo

Là bệnh phụ khoa thường gặp nhất, chiếm tỷ lệ 90% ở phụ nữ đang có đời sống tình dục và đang trong độ tuổi sinh đẻ. Nguyên nhân chính là do nhiễm trùng roi Trichomonas, nấm Candida và vi khuẩn.

Khi bị viêm âm đạo, chị em thường thấy các biểu hiện như: Có khí hư màu xám trắng, số lượng nhiều, mùi hôi như mùi tanh cá, niêm mạc âm đạo hơi đỏ gặp trong viêm âm đạo do tạp khuẩn; khí hư nhiều, loãng có bọt, màu vàng xanh và hôi, âm đạo viêm đỏ gặp trong viêm âm đạo do kí sinh trùng; người bệnh cảm thấy ngứa, khí hư có màu trắng đục như váng sữa, không hôi, có thể nhiều hoặc ít gặp tron viêm âm đạo do nấm.

Khi bị mắc bệnh này, chị em nên thận trọng trong việc bảo vệ “vùng kín”, vệ sinh sạch sẽ hàng ngày và đặt thuốc trong âm đạo theo chỉ định của bác sĩ.

2. Viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là một bệnh rất dễ mắc phải. Theo thống kê, tỷ lệ những người mắc bệnh viêm cổ tử cung là hơn 50% ở phụ nữ trong độ tuổi từ 20-50 và hơn 90% ở phụ nữ đã có con.

Bệnh biểu hiện với khí hư nhiều, đục, màu vàng hoặc xanh có thể lẫn máu. Người bệnh cảm thấy ngứa âm đạo, tiểu buốt, tiểu khó, có sốt nhẹ hoặc vừa. Khám cổ tử cung thấy sưng đỏ, phù nề, chạm vào dễ chảy máu và có thể có loét. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm âm đạo – âm hộ, ảnh hưởng đến đời sống tình dục hoặc việc sinh đẻ của phụ nữ, nghiêm trọng hơn là dẫn đến vô sinh và nguy cơ ung thư rất cao.

3. Viêm lộ tuyến tử cung

Là bệnh phụ khoa đã và đang rất phổ biến ở phụ nữ, chiếm tỷ lệ 85-90% các tổn thương ở cổ tử cung. Vêm lộ tuyến tử cung là tình trạng các lộ tuyến bị viêm nhiễm vi trùng, nấm, tạp khuẩn hoặc ký sinh trùng. Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh này do viêm hoặc sang chấn như: rách cổ tử cung, nạo hút nhiều lần làm hủy hoại các lớp mô bên trong cổ tử cung gây nên lộ tuyến.

Bệnh thường gặp hơn ở phụ nữ đã sinh nở, nạo hút, sẩy thai hoặc cũng có thể xuất hiện ở trẻ em, gọi là lộ tuyến bẩm sinh.
Viêm lộ tuyến cổ tử là một dạng tổn thương lành tính nhưng lại tác động rất xấu đến chất lượng cuộc sống hàng ngày như: gây ngứa ngáy, ẩm ướt khó chịu, có thể dẫn đến vô sinh và nguy cơ ung thư cổ tử cung – một căn bệnh gây tử vong cao thứ 2 sau ung thư vú ở phụ nữ.

4. U xơ tử cung

U xơ tử cung là khối u lành tính và xảy ra khá phổ biến ở phụ nữ từ 30-45 tuổi với tỷ lệ 15-20%. Người bệnh có thể cảm thấy xuất hiện các triệu chứng như rối loạn kinh nguyệt dẫn đến rong kinh kéo dài, đau lưng do chèn ép thần kinh hoặc tiểu khó, tiểu láu do khối u to chèn ép bàng quang.

Bệnh tiến triển chậm nên chị em cần khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm và chữa trị kịp thời. Nếu khối u nhỏ có thể điều trị bằng thuốc, nếu nặng hơn phải phẫu thuật bóc tách khối u.

5. Viêm phần phụ

Bệnh thường xảy ra ở buồng trứng và vòi tử cung. Viêm phần phụ biểu hiện rõ khi người bệnh đau bụng dưới một cách đột ngột và dữ dội, tiểu khó, tiểu rát, mót rặn, sốt cao có khi trên 390, có thể nôn hoặc buồn nôn, khí hư nhiều, có mùi hôi lẫn mủ, rối loạn kinh nguyệt và có thể rong kinh.

Để phòng ngừa bệnh này, phụ nữ nên khám phụ khoa định kỳ để sớm, vệ kinh kinh nguyệt và vệ sinh giao hợp sạch sẽ, nếu bị bệnh cần điều trị tích cực bằng kháng sinh liều cao theo chỉ định của bác sĩ.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*