Y học - Bệnh lý

Nguyên nhân, biểu hiện và tác hại của bệnh sùi mào gà

Ngày: 30-12-2012

Sùi mào gà là tên gọi thông thường của một bệnh lý có biểu hiện bên ngoài trong giống như mào con gà, thường phát triển ở bộ phận sinh dục và có thể lan ra những vùng xung quanh…Tần suất mắc bệnh như nhau ở cả nam lẫn nữ, phần lớn gặp ở lứa tuổi 20-25.

Nguyên nhân, biểu hiện và tác hại của bệnh sùi mào gà - Y học - Bệnh lý - Bệnh phụ khoa - Bệnh sùi mào gà - Kiến thức y học - Sức khỏe phụ nữ - Sức khỏe tình dục

Bệnh thường gặp ở đối tượng nam nữ thanh niên trẻ tuổi

 Nguyên nhân gây bệnh

Sùi mào gà gây nên do một loại virus họ papova có tên là Human Papilloma Virus (HPV), với thời gian ủ bệnh từ vài tuần đến khoảng 9 tháng.
Bệnh sùi mào gà lây truyền chủ yếu qua đường tình dục, sau khi quan hệ không an toàn với người mang mầm bệnh HPV. Ngoài ra, sự tiếp xúc qua những vùng da xây xước hoặc dùng chung áo quần lót, đồ dùng vệ sinh cá nhân củng có thể lây nhiễm.

 Biểu hiện của bệnh

– Cả nam và nữ đều có thể mắc bệnh, với dấu hiệu ban đầu là sự xuất hiện các nhú gai mềm ở bộ phận sinh dục, màu trắng hồng, kích thước nhỏ khoảng 1-2 mm. Các nhú này phát triển lớn dần, màu hồng hơn hoặc màu đỏ, tổn thương sùi lên tạo thành các mảng hình trong giống mào gà hay su lơ.

– Với nam giới, bệnh thường thấy ở quy đầu, bao quy đầu, thân dương vật. Ở nữ giới, bệnh xuất hiện ở cổ tử cung, âm vật, môi lớn môi bé, vùng quanh niệu đạo. Bệnh có thể lan ra những vùng khác như đáy chậu, hậu môn, trực tràng… cũng có thể thấy ở vùng hầu họng.

– Ban đầu các tổn thương sùi còn nhỏ chỉ gây cảm giác vướng víu, khó chịu. Khi sùi phát triển lớn sẽ cọ xát nhiều, dẫn đến chảy máu, bội nhiễm, gây đau và tiết dịch mùi thối.

– Trong những điều kiện thuận lợi như vệ sinh kém, ẩm ướt hoặc phụ nữ trong thời kỳ mang thai sẽ làm bệnh dễ phát triển hơn.

Tác hại của bệnh

Thời gian đầu của bệnh không gây ảnh hưởng nhiều đến đời sống và sinh hoạt của người bệnh, nhưng về sau bệnh nặng hơn với những tổn thương đáng kể trên cơ quan sinh dục và những vùng xung quanh, mức độ triệu chứng củng tăng dần như đau nhiều, dễ chảy máu, bội nhiễm.

Trước đây, bệnh được xem là lành tính nhưng hiện nay các nghiên cứu đã kết luận bệnh sùi mào gà có thể tiến triển đến những thể ung thư nguy hiểm như ung thư dương vật, ung thư cổ tử cung… Do đó, vấn đề phát hiện bệnh sớm và điều trị rất quan trọng.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*