Chăm sóc sức khỏe

Điều trị và phòng tránh bệnh sùi mào gà

Ngày: 31-12-2012

Sùi mào gà là một bệnh lý gây ra bởi Human Papilloma virus (HPV), có thể tiến triển đến ung thư và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng sinh sản, do đó điều trị bệnh và phòng tránh hết sức quan trọng.

Phương pháp điều trị bệnh

Hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc hiệu chống lại virus HPV nên chủ yếu là điều trị triệu chứng, làm giảm tổn thương nhưng không thể khỏi hoàn toàn vì virus vẫn có thể tồn tại trong cở thể suốt đời. Tùy vào mức độ và vị trí tổn thương của bệnh mà có những phương pháp điều trị khác nhau:

Điều trị và phòng tránh bệnh sùi mào gà - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh sùi mào gà - Dinh dưỡng và sức khỏe - Sức khỏe gia đình - Sức khỏe phụ nữ
– Điều trị bằng thuốc: phương pháp này sẽ giúp người bệnh ít có cảm giác đau hơn

Dung dịch (Axid trichloaxetic 80-90%): dùng tăm bông thấm một ít dung dịch rồi bôi lên những nốt sùi, thuốc chỉ dùng ngoài da, không được bôi vào cổ tử cung, lỗ niệu đạo hay hậu môn.

Dung dịch Podophylin 10-25%: cũng dùng tăm bông thấm để bôi lên nốt sùi, sau khoảng 1h thì rửa sạch để tránh gây loét da, dùng 1 lần/ tuần.

Sau khi đã khỏi thì cũng nên bôi thuốc thêm trong vòng vài tuần để tránh tái phát.

– Điều trị can thiệp với nhiều phương pháp như: đốt điện, nitơ lỏng, laser hoặc phẫu thuật, tuy nhiên các phương pháp này phải được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa, ở những trung tâm y tế có đầy đủ phương tiện kỹ thuật. Điều trị can thiệp chỉ áp dụng cho những trường hợp nặng không đáp ứng với thuốc, có tổn thương rộng, cần kết hợp với điều trị nội khoa sau phẫu thuật để giảm khả năng tái phát.

Phòng bệnh như thế nào?

– Trước hết cần quan tâm đến việc vệ sinh cá nhân thường xuyên và sạch sẽ, giúp hạn chế những điều kiện thuận lợi cho virus xâm nhập và phát triển.

– Giữ an toàn trong quan hệ tình dục, dùng bao cao su khi quan hệ là một biện pháp phòng tránh lây truyền. Tốt nhất nên có lối sống lành mạnh, quan hệ một vợ một chồng.

– Tránh dùng chung đồ dùng vệ sinh cá nhân như khăn tắm, áo quần lót…Tuy nhiên virus vẫn có thể truyền qua những con đường khác như các vùng da xây xước, niêm mạc miệng, lưỡi, do đó cần thận trọng khi tiếp xúc với người bệnh.

– Thể dục thể thao đều đặn, ăn uống đủ chất dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt hợp lý củng giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng đối với virus.

– Khám định kỳ đối với cả bản thân và bạn tình có thể giúp phát hiện bệnh sớm, điều trị tốt sẽ hạn chế được các biến chứng nguy hiểm về sau.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*