Chăm sóc sức khỏe

Chế độ ăn uống và tập luyện cho người suy tim

Ngày: 04-01-2013

Việc điều trị bệnh suy tim có liên quan đến nhiêu yếu tố, ngoài vấn đề tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh suy tim cần lưu ý một số điều trong chế độ ăn uống của mình và biết cách tập luyện để cải thiện chất lượng cuộc sống.

Về ăn uống

– Hạn chế muối: người bệnh suy tim nên ăn ít muối hơn so với người bình thường, có thể giảm xuống một nữa,lượng muối tối đa nên khoảng 3g một ngày. Nếu có biểu hiện tình trạng phù thì có thể giảm xuống 2g một ngày. Vấn đề cần lưu ý là không chỉ hạn chế muối mà hạn chế cả thức ăn có vị mặn như nước mắm, các sản phẩm ướp muối…

Chế độ ăn uống và tập luyện cho người suy tim - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh suy tim - Bệnh tim mạch - Dinh dưỡng và sức khỏe - Sức khỏe gia đình

Bổ sung vitamin: tăng cường các loại rau quả giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin K

– Không uống nhiều nước: không nên uống quá 1.5 lit mối ngày, vì uống nước nhiều sẽ là tăng gành nặng cho tim, mỗi lần uống nên uống từng lượng nhỏ.

– Năng lượng mỗi ngày không quá 1500 kcal, năng lượng được cung cấp từ 3 nguồn chủ yếu là Protid, glucid và lipid. Trong đó nên hạn chế protid khoảng 0.8g/ngày vì protid làm tăng chuyển hóa gây mệt cho tim. Glucid nên dùng là các loại đường đơn dễ hấp thụ. Lipid nên hạn chế trong bữa ăn của người bệnh, không dùng lipid có nguồn gốc từ mỡ động vật.

– Bổ sung vitamin: tăng cường các loại rau quả giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin K,rất tốt cho bệnh tim mạch. Có thể bổ sung vitamin bằng hình thức viên đa sinh tố mỗi ngày.

– Hạn chế các loại gia vị, các thức ăn uống có chất kích thích như trà, cà phê, rượu, bia, thuốc lá.

Về chế độ tập luyện, hoạt động

– Người bệnh cần có một chế độ hoạt động và luyện tập phù hợp với tình trạng bệnh của mình. Đa phần các trường hợp suy tim nặng cần phải được nghỉ ngơi.tránh các hoạt động quá sức ảnh hưởng đến tim

– Cũng không nên nghỉ ngơi nhiều quá cũng gây nhiều phiền toái cho tim và các cơ quan khác, vì vậy những trường hợp nhẹ, người bệnh có thể đi lại, làm việc nhẹ nhàng, khi nào mệt thì ngừng ngay. Có thể lựa chọn tập thể dục nhẹ như đi bộ, đạp xe,tập dưỡng sinh, yoga, chơi bóng bàn… nhưng không được quá sức cho hệ tim mạch, khi nào thấy mệt, khó thở, đau ngực thì nên ngừng ngay. Khi mới tập cần bắt đầu ở cường độ nhe, sau này tăng dần lên, tránh tập luyện ở ngoài trời khi thời tiết quá nóng hay quá lạnh, trước khi tập cần khởi động nhẹ, thư giãn, sau khi tập thì nghĩ ngời, không tắm hơi, tắm nước quá nóng hoặc nước lạnh sau khi tập.

Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của Bác sĩ để đảm bảo rằng việc tập luyện này là phù hợp với mức độ bệnh của mình.

Với chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý, khoa học thì có thể làm chậm tiến triển bệnh của bạn, cải thiện tình trạng bệnh và nâng cao chất lượng cuộc sống của chính bạn.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*