Chăm sóc sức khỏe

Phương pháp điều trị chứng suy nhược thần kinh

Ngày: 04-01-2013

Suy nhược thần kinh là một bệnh lí về tâm căn, ảnh hưởng đến sự hoạt động của hệ thần kinh trung ương nên việc điều trị trước hết phải giải quyết và loại trừ được các căn nguyên tâm lí, đồng thời điều trị triệu chứng cho bệnh nhân. Tùy vào mức độ suy nhược và điều kiện của bệnh nhân mà có những phương pháp điều trị cụ thể:

Phương pháp điều trị chứng suy nhược thần kinh - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh suy nhược thần kinh - Dinh dưỡng và sức khỏe - Sức khỏe gia đình

Thường xuyên tập thể dục để rèn luyện kiểm soát cảm xúc và giữ thăng bằng tâm lí.

Phương pháp điều trị bằng thuốc

Phương pháp điều trị bằng thuốc thường dùng để điều trị cho những trường hợp bị suy nhược thần kinh kéo dài.

Các thuốc tác động lên cơ chế sinh bệnh như sulbutiamine hoặc asthenal, có tác dụng làm giảm sự mỏi cơ, giảm stress, cải thiện sức chịu đựng của vỏ não và còn làm tăng sự tỉnh táo cho bệnh nhân, thuốc được uống sau bữa ăn sáng, theo chỉ định của bác sĩ.

Đồng thời sử dụng các loại thuốc giảm đau và an thần kinh để điều trị triệu chứng, an thần là những loại thuốc có thể gây nghiên nên chỉ dùng liều thấp, tác dụng nhẹ, tốt nhất nên dùng theo đơn của Bác sĩ. Loại giảm đau họ paracetamol củng gây đọc với gan, do đó cần thận trọng với những bệnh nhân có bệnh lý gan kèm theo.

Bổ sung vitamine và các yếu tố vi lượng, giúp tác dụng tốt lên quá trình chuyển hóa của cơ thể nhưng không nên uống quá liều vì có thể cho kết quả ngược lại.

Có thể dùng thêm các loại thuốc bổ giúp tăng cường tuần hoàn và dinh dưỡng cho não, những loại phổ biến như: Hoạt huyết dưỡng não, Biopamin, Piracetam…

Phương pháp điều trị bằng đông y

Các bài thuốc sử dụng nhãn khô, hạt sen, nhân sâm…có tác dụng dưỡng tâm an thần, rất tốt cho việc điều trị chứng suy nhược thần kinh.
Phổ biến là bài thuốc Quy Tỳ, thang thuốc có 10 vị gồm: Nhân sâm, Hoàng kỳ, Đương quy, Bạch truật, Long nhãn, Táo nhân, Phục thần, Viễn chí, Mộc hương, Cam thảo, sắc cùng 3 chén nước, sắc cạn còn 1 chén thì uống. Ngoài ra có thêm bài thuốc Tiêu Dao và một số bài thuốc Nam khác cũng có hiệu quả trong điều trị suy nhược thần kinh.

Chứng suy nhược thần kinh là do căng thẳng tâm lí lâu ngày gây ra nên việc điều trị không chỉ dựa vào thuốc mà người bệnh cũng cần phải rèn luyện để kiểm soát cảm xúc và giữ thăng bằng tâm lí như: thường xuyên tập thể dục, thư giản đầu óc, giải trí sau những ngày làm việc mệt mỏi, tránh stress và các sang chấn tâm lí như thế mới có thể điều trị bệnh tận gốc.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*