Y học - Bệnh lý

Suy nhược thần kinh và các vấn đề về dinh dưỡng, sinh hoạt

Ngày: 06-01-2013

Suy nhược thần kinh dù ở mức độ nặng hay nhẹ đều có ảnh hưởng nhiều đến đời sống và tinh thần người bệnh, muốn điều trị không chỉ có dùng thuốc và các liệu pháp tâm lý mà bên cạnh đó còn phải kết hợp với một chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học mới có thể mang lại hiệu quả tốt.

Suy nhược thần kinh và các vấn đề về dinh dưỡng, sinh hoạt - Y học - Bệnh lý - Bệnh suy nhược thần kinh - Dinh dưỡng và sức khỏe - Sức khỏe gia đình - Y học thường thức

Hạt sen có tác dụng an thần, giúp bạn ngủ ngon hơn.

Dinh dưỡng hợp lý

Cần đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết và lượng kalo trong ngày, bổ sung khoáng chất và vitamine, đặc biệt là vitamine nhóm B (có nhiều trong gạo, mì, ngủ cốc, bơ, sữa, gà, cá…) và magie (có nhiều trong rau mùng tơi, rau muống, rau dền, hạt bí, hạnh nhân…), đây là 2 chất cần thiết giúp tăng cường trí nhớ và cải thiện tốt hoạt động của hệ thần kinh.

Nên ăn những thức ăn cung cấp tryptophan, giúp an thần, ngủ ngon hơn, thực phẩm bổ sung tryptophan như: chuối, đậu phộng, hạt sen, thịt gà… Tránh những loại thức ăn có nhiều chất béo, những món ăn nhiều dầu mỡ vì chúng làm hạn chế quá trình tổng hợp tryptophan, không nên dùng các chất kích thích như cafe, rượu bia, thuốc lá…

Ngoài ra, có thể dùng thực phẩm như những bài thuốc để hổ trợ thêm cho việc điều trị bệnh, một vài bài thuốc rất có ích như:

– Trứng chim cút ninh với hạt sen, long nhãn: 4 quả trứng chim cút luộc chín, 15g hạt sen và 10g long nhãn ninh trong 30 phút, thêm đường phèn vừa đủ.

– Canh táo đỏ với hành củ: 20g táo đỏ rửa sạch, 6 củ hành rửa sạch thái nhỏ, đun sôi táo sau đó cho hành vào nấu chín.

– Thịt gà ác hấp cách thủy: 150g thịt gà ác rửa sạch thái mỏng, 10g nhân sâm tán nhỏ cùng với 3g nhung hươu, cho 3 loại vào bát và chế nước vừa đủ, hấp cách thủy trong 3h, ăn nhiều lần trong ngày.

– Tim lợn nấu hạt sen: 1 quả tim lợn rửa sạch thái miếng, 40g hạt sen, 20g bá tử nhân nấu cùng 1lit nước, ninh nhừ và nêm gia vị.

– Những món ăn như: nộm củ cải, canh bách hợp với rau cần, canh rau cải nấu hạt sen, canh khoai tây… là những món dễ làm và củng rất tốt cho những người suy nhược thần kinh.

Chế độ sinh hoạt khoa học

Giấc ngủ là quan trọng nhất đối với người suy nhược thần kinh: ngủ đều đặn và đúng giờ, khi ngủ nên tắt đèn để tránh kích thích hệ thần kinh, với người suy nhược ngủ 8-9h/ ngày là hợp lý.

Thể dục thể thao: vận động vào sáng sớm giúp thư giản thần kinh, kết hợp những trò thể thao nhẹ như bơi, cầu lông, tenis vào buổi chiều củng mang lại hiệu quả tốt.

Tránh áp lực công việc, phân bố giờ giấc hợp lý, nên xen kẽ giữa công việc và vui chơi giải trí, kết hợp với chế độ dinh dưỡng sẽ mang lại sức khỏe tốt và sự thoải mái, thư giản cho hệ thần kinh.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*