Thông tin y tế

Một số điểm cần lưu tâm về bệnh phụ khoa ở phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh

Ngày: 07-01-2013

Viêm nhiễm phụ khoa hiện nay đang là một tình trạng đáng báo động đối với sức khỏe người phụ nữ, nghiêm trọng hơn bệnh có thể xảy ra ở phụ nữ mang thai và sau sinh. Theo một cuộc khảo sát ở bệnh viện Phụ sản Trung ương cho thấy, có khoảng 70% phụ nữ mang thai mắc các bệnh này. Đây chính là điều khiến không ít bà bầu hoang mang vì lo lắng sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Nếu mắc bệnh phụ khoa trong thai kỳ – chớ nên coi thường bạn nhé!

Một số điểm cần lưu tâm về bệnh phụ khoa ở phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh - Thông tin y tế - Bệnh phụ khoa - Sức khỏe phụ nữ

1. Vì sao phụ nữ mang thai và sau sinh dễ mắc bệnh phụ khoa?

Phụ nữ mang thai và sau sinh dễ bị viêm nhiễm phụ khoa hơn so với bình thường. Đó là nhận định của nhiều bác sĩ phụ khoa. Trong quá trình mang thai, cơ thể người phụ nữ có sự thay đổi hóc-môn rất mạnh mẽ. Quá trình này làm vùng kín ẩm ướt hơn do sự tăng tiết dịch âm đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho nấm và các vi khuẩn phát triển và gây bệnh “vùng kín”.

Ngoài ra, phụ nữ có thể mắc bệnh phụ khoa do lây truyền qua đường tình dục. Nếu trong thời kỳ này phụ nữ không đáp ứng được nhu cầu sinh lý của người chồng, họ sẽ đi tìm niềm vui bên ngoài và dẫn đến quan hệ tình dục không an toàn. Chính vì vậy, người chồng là yếu tố nguy cơ gây bệnh cho phụ nữ.

2. Những bệnh phụ khoa nào phụ nữ mang thai và sau sinh có thể mắc?

Phụ nữ mang thai có thể gặp các triệu chứng như: huyết trắng nhiều gây ngứa ngáy khó chịu, mùi hôi tanh, âm đạo sưng đỏ và có mụn lở loét, tiểu đau, khi đó bạn có thể mắc một trong các bệnh viêm nhiễm sau:

– Viêm âm đạo do nấm, trùng roi hoặc vi khuẩn.

– Polip ở vùng kín.

Sùi mào gà

Ngoài ra còn có thể mắc các bệnh nghiêm trọng như lậu, giang mai, chlamydia…có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi và nguy cơ truyền bệnh cho con rất cao.

Đối với phụ nữ sau sinh, viêm âm đạo do vi khuẩn là bệnh thường gặp nhất với biểu hiện âm đạo sưng to, đau nhức và khó chịu. Mặc quần rộng, thay băng thường xuyên và bổ sung chế độ ăn nhiều chất xơ là các biện pháp hữu hiệu nhằm hạn chế mắc bệnh này.

3. Bệnh phụ khoa ảnh hưởng đến thời kỳ mang thai như thế nào?

– Đối với mẹ: Do những suy nghĩ chủ quan và sai lầm nên có thể để lại hậu quả nghiêm trọng như ung thư cổ tử cung, viêm nhiễm âm đạo mãn tính, sẩy thai và dọa sẩy thai, sinh non…

– Đối với thai nhi: Các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục gây viêm màng ối, vỡ ối sớm và đe dọa đến tính mạng thai nhi do nguy cơ nhiễm trùng ối cao.

Đồng thời, vi khuẩn hoặc nấm có thể truyền sang thai nhi trong quá trình sinh đẻ gây viêm nhiễm ngoài da sơ sinh.

4. Phòng bệnh phụ khoa lúc mang thai bằng cách nào?

Để bảo vệ cho mẹ và thai nhi khỏe mạnh tránh khỏi nguy cơ viêm nhiễm đường sinh dục, các bà bầu nên lưu ý một số điểm sau:

– Trước khi có ý định mang thai cần đi khám phụ khoa để phát hiện bệnh và chữa trị dứt điểm các bệnh viêm nhiễm vùng kín.

– Luôn giữ cho bộ phận sinh dục sạch sẽ, khô thoáng tránh viêm nhiễm.

– Vệ sinh bộ phận sinh dục ngoài hàng ngày bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ thích hợp nhưng không quá lạm dụng; vệ sinh sau mỗi lần đại tiểu tiện và sau khi giao hợp.

– Nên mặc đồ lót bằng chất liệu 100% cotton, rộng rãi, thoáng mát, không thụt rửa sâu bên trong hay bằng các loại xà phòng mạnh.

– Quan hệ vợ chồng lành mạnh, chung thủy.

– Khi phát hiện ra các dấu hiệu viêm nhiễm, không nên nghe theo lời người quen hoặc bạn bè mách bảo và tự chữa trị mà hãy đến ngay bác sĩ chuyên khoa để được phát hiện và điều trị triệt để, kịp thời.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*