Thông tin y tế

Tìm hiểu về kỹ thuật ghép thận

Ngày: 08-01-2013

Khi bệnh thận tiến triển đến giai đoạn cuối, các phương pháp điều trị kinh điển không thể giúp cho bệnh nhân giữ được hằng định nội môi và tử vong sẽ không tránh khỏi do các biến chứng về tim mạch và rối loạn điện giải. Ghép thận là một phẫu thuật thay thế thận, điều trị cơ bản và hiện đại giúp cho bệnh nhân giải quyết được những vấn đề này.

Tìm hiểu về kỹ thuật ghép thận - Thông tin y tế - Bệnh thận - Kiến thức y học - Sức khỏe gia đình

1. Ghép thận cho những ai?

Ghép thận được chỉ định trong những trường hợp suy thận mạn giai đoạn cuối do nhiều nguyên nhân khác nhau, trên người lớn và trẻ em. Ghép thận được ưa chuộng hơn các điều trị thay thế thận khác (thận nhân tạo, lọc màng bụng).

Để chuẩn bị cho việc ghép thận, bệnh nhân cần uống thuốc do bác sỹ kê đơn, bên cạnh việc ăn uống và tập thể dục theo hướng dẫn. Đi khám định kỳ và vẫn tham gia sinh hoạt gia đình và xã hội bình thường, tinh thần lạc quan thoải mái. Nếu có điều kiện, người bệnh nên tham gia vào một tổ chức hỗ trợ người bệnh.

2. Thận được ghép sẽ làm việc như thế nào?

Cấy ghép thận là một quá trình thay thế một quả thận khỏe mạnh từ một người khác vào trong cơ thể của người bệnh. Quả thận mới này kế tục công việc của những quả thận đã bị hỏng. Dòng máu bệnh nhân sẽ chảy qua quả thận mới, nó sẽ sản sinh ra nước tiểu, nó giống như những quả thận làm việc trước đó khi chúng còn khỏe mạnh.

3. Quá trình cấy ghép

Ghép thận bằng cách đặt thận vào vùng hốc chậu phải (nếu hốc chậu phải bị viêm dính do cuộc mổ trước, có thể dùng hốc chậu trái). Nối động mạch thận vào động mạch chậu trong (tận – tận) nếu thận tử thi có thể nối tận – bên vào động mạch chậu chung (vì có 1 patch mạch máu kèm theo) tĩnh mạch thận nối tận bên vào tĩnh mạch chậu ngoài). Niệu quản được nối vào bàng quang theo phương pháp Licht-Grégoir hoặc Politano-Leadbetter. Thời gian thận còn bảo quản trong dung dịch 4C gọi là thời gian thiếu máu lạnh (có thể giữ đến 48 giờ); thời gian khâu ghép mạch máu (chưa mở kẹp mạch máu) gọi là thời gian thiếu máu ấm (thường phải dưới 1 giờ), vì vậy kíp mổ nên được thao dược trước trên mô hình động vật sống.

4. Chăm sóc sau cấy ghép

Hệ miễn dịch được thiết kế để giữ cho cơ thể khỏe mạnh bằng cách cảm thụ những “kẻ xâm lược lạ mặt”. Nhưng hệ miễn dịch cũng cảm thụ quả thận mới như một vật lạ. Để giữ cho cơ thể không loại trừ chúng, có thể sử dụng các thuốc để làm tắt đi, hay ức chế phản ứng miễn dịch. Có thể phải sử dụng hai hay nhiều hơn những thuốc ức chế miễn dịch này, cũng như những thuốc để điều trị các vấn đề về sức khỏe khác.

Ngoài ra bệnh nhân có thể uống nhiều chất lỏng hơn và ăn nhiều rau quả hơn mà trước đây các bác sĩ khuyên nên tránh.

5. Kết quả

Tỉ lệ thận sống còn của thận ghép sau 1 năm là: 90% với thận từ người cho sống, cao hơn so với 80% thận từ người cho tử thi . Cả hai tỷ lệ này được cải thiện rõ ràng từ 1980 do sự xuất hiện của thuốc ức chế miễn dịch Cyclosporine.

Khoảng 95% những người ghép thận từ người hiến sống có thế sống hơn 1 năm, và hơn 80% sống trên 5 năm (theo tổ chức Mạng lưới Cấy ghép Nội tạng).

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*