Chăm sóc sức khỏe

Những điều cần biết để phát hiện sớm bệnh đái tháo đường

Ngày: 12-01-2013

Đái tháo đường thường gặp ở những người béo phì và ít hoạt động, tỷ lệ mắc bệnh ngày một tăng cao do người dân ít có hiểu biết về căn bệnh này, phần lớn người bệnh đều phát hiện và đến điều trị muộn sau khi các triệu chứng xuất hiện rõ nên việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

Những điều cần biết để phát hiện sớm bệnh đái tháo đường - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh tiểu đường | Đái tháo đường - Dinh dưỡng và sức khỏe - Kiến thức y học - Sức khỏe gia đình
Đái tháo đường là một bệnh mạn tính do thiếu sản xuất insulin của tụy hoặc do tác dụng insulin không hiệu quả gây ra bởi nguyên nhân mắc phải hoặc do di truyền với hậu quả tăng glucose máu. Đái tháo đường thường gặp ở những người béo phì và ít hoạt động, tỷ lệ mắc bệnh ngày một tăng cao do người dân ít có hiểu biết về căn bệnh này, phần lớn người bệnh đều phát hiện và đến điều trị muộn sau khi các triệu chứng xuất hiện rõ nên việc điều trị gặp nhiều khó khăn. Vì vậy để hạn chế các biến chứng xấu có thể xảy ra thì các bạn cần biết về các triệu chứng sớm thường gặp để có thể phát hiện bệnh sớm hơn:

– Uống nhiều nước: người mắc bệnh tiểu đường thường có cảm giác khát nước, uống liên tục nhưng vẫn không hết khát.

– Đi tiểu thường xuyên: Những người bị bệnh tiểu đường có thể đi tiểu nhiều tới 20 lần một ngày, lượng nước tiểu có thể 3-4 lít/ 24h, nước tiểu trong, khi khô để lại những váng tráng. Vì khi bạn có thêm glucose trong máu do bệnh tiểu đường gây ra thì thận của bạn phải làm việc thêm giờ để giải phóng nó, làm cho bạn đi tiểu thường xuyên hơn.

– Ăn nhiều hơn bình thường: do không đủ insulin để chuyển hóa đường cho cơ thể nên làm cho các cơ quan trong cơ thể không có đủ năng lượng, điều này khiến bạn đói và ăn nhiều hơn bình thường.

– Giảm cân: mặc dù bạn ăn rất nhiều nhưng vẫn giảm cân nhanh chóng, vì cơ thể không có khả năng tiêu thụ đường (glucose), nên sẽ sử dụng nhiên liệu thay thế được lưu trữ trong cơ và chất béo. Năng lượng bị mất là glucose dư thừa được bài tiết vào trong nước tiểu.

– Mệt mỏi và dễ cáu gắt: vì cơ thể thiếu đường làm cho các cơ quan trong cơ thể mệt mỏi, không muốn hoạt động.

– Mờ mắt: những người mắc bệnh tiểu đường thường mờ mắt, nhìn không rõ.

– Chậm hồi phục khi bị thương: người bệnh thường bị các vết thương lở loét, dễ nhiễm trùng và các vết thương này cũng lâu lành hơn so với bình thường.

Nếu bạn có một trong các triệu chứng nghi ngờ mình mắc bệnh thì nên đi khám và điều trị sớm, tránh các biến chứng xấu. Nhưng trên thực tế thì có những bệnh nhân không có triệu chứng trên mà chỉ phát hiện ra bệnh sau khi làm xét nghiệm, vì vậy tốt nhất bạn nên đi khám sức khỏe định kì để đảm bảo cho mình có một sức khỏe tốt.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*