Chăm sóc sức khỏe

Ung thư phổi và các dấu hiệu nhận biết bệnh sớm

Ngày: 13-01-2013

Mỗi năm trên thế giới có khoảng 12 triệu người được phát hiện mắc bệnh ung thư, tỷ lệ này ngày một tăng cao. Việt Nam là một trong những nước có người mắc bệnh và chết vì ung thư cao trên thế giới, đứng đầu là bệnh ung thư phổi.

Ung thư phổi và các dấu hiệu nhận biết bệnh sớm - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh ung thư phổi - Kiến thức y học - Sức khỏe gia đình

Bệnh ung thư phổi thường gặp ở nam giới trên 40 tuổi, hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ lớn nhất dẫn đến 85% số trường hợp mắc ung thư phổi. Triệu chứng của ung thư phổi rất đa dạng và phong phú nhưng cũng có những bệnh nhân không hề có triệu chứng hoặc chỉ là những triệu chứng thoáng qua ở giai đoạn đầu khiến người bệnh chủ quan, không nhận biết được và đã bỏ qua cơ hội điều trị ung thư phổi sớm. Hầu hết ung thư phổi ở Việt Nam thường phát hiện ở giai đoạn cuối, không còn chỉ định phẫu thuật, thời gian sống sau khi được phát hiện là rất ngắn, vì vậy việc phát hiện sớm ung thư phổi là điều rất quan trọng. Sau đây là một vài dấu hiệu giúp bạn có thể nhận biết ung thư phổi ở giai đoạn đầu:

Ho khan và dai dẳng: là dấu hiệu sớm và điển hình nhất, đa số người mắc bệnh ung thư phổi đều bắt đầu bằng ho khan nhẹ và kéo dài,ho xuất hiện nhiều về đêm, có một số trường hợp ho có đàm màu xanh, vàng do bội nhiễm.

Viêm phế quản hoặc viêm phổi tái phát nhiều lần: sau điều trị bệnh nhân đã hết ho nhưng tổn thương trên X-quang phổi vẫn còn tồn tại trên một tháng và dễ bị tái phát.

Ho ra máu: khoảng 50% trường hợp có triệu chứng này, ho ra máu rất ít và thường lẫn với đàm.

Đau ngực: có khoảng 30% trường hợp có triệu chứng, nếu vị trí khối u gần màng phổi thì đau tức ngực và âm ỉ, thường không có điểm đau rõ ràng, đau quanh bả vai, mặt trong cánh tay, đau tăng lên khi ho.

Khó thở và thở khò khè: ít gặp, thường do u phổi chèn ép khí phế quản hoặc do tràn dịch màng phổi làm bệnh nhân khó thở.

Nói khàn giọng: do dây thần kinh quặt ngược bị chèn ép.

Ăn không ngon: giai đoạn đầu người bệnh thường thấy mệt mỏi, ăn không ngon và dẫn đến sút cân.

Sốt nhẹ: sốt thường xuyên với nhiệt độ 380 là một dấu hiệu sớm của bệnh ung thư phổi nhưng thường được bỏ qua vì người bệnh nhầm tưởng với cảm sốt thông thường.

Ung thư phổi là căn bệnh hiểm nghèo, rất khó phát hiện cho đến giai đoạn cuối cùng, tuy nhiên vẫn có những người có dấu hiệu sớm trong quá trình phát triển của bệnh , nếu bạn có các triệu chứng như trên thì nên đi khám để phát hiện và điều trị ung thư ở giai đoạn sớm để đạt được kết quả tốt nhất.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*