Chăm sóc sức khỏe

Phòng tránh thoái hóa cột sống

Ngày: 19-01-2013

Thoái hóa cột sống trước đây là bệnh của người cao tuổi, song hiện nay những người trên 30 tuổi cũng đã có những dấu hiệu sớm của cột sống bị thoái hóa. Các nguyên nhân như tư thế và cường độ lao động chưa hợp lý, kết hợp chế độ dinh dưỡng chưa đảm bảo, làm cho số người bị thoái hóa cột sống ngày càng tăng. Dinh dưỡng và lối sống được xem là hai yếu tố quan trọng để phòng ngừa chứng thoái hóa xương cột sống, làm xương trở nên chắc khỏe. Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến những cách giúp phòng tránh bệnh thoái hóa cột sống.

Phòng tránh thoái hóa cột sống - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh thoái hóa cột sống - Dinh dưỡng và sức khỏe

1. Các thói quen tốt nên có

– Lao động với cường độ và thời gian hợp lý. Đối với những công việc yêu cầu ngồi hoặc đứng một chỗ, tránh để cột sống ở tư thế không đổi quá lâu, cần có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn hoặc tập các động tác di chuyển nhẹ tại chỗ.

– Tư thế ngồi học, ngồi làm việc và nâng vác vật nặng đúng.
Khi ngồi nên thả lỏng vai, cổ thẳng trục với cột sống, thẳng lưng (tốt nhất dùng ghế có thành tựa với những người phải ngồi làm việc lâu).

– Không nằm, ngồi một chỗ xem ti vi, đọc báo quá lâu, đặc biệt là ngồi hoặc nằm sai tư thế.

– Gối nằm ngủ có độ dày thích hợp. Không ưỡn cổ quá mức hay kê gối cứng (như kê đầu lên thành giường). Khi ngủ, nên nằm ngửa, thẳng người để cột sống được nghỉ ngơi, ít chịu lực đè nén.

– Tránh các chấn thương vào đầu và cột sống.

– Xoa bóp thường xuyên vùng cổ, gáy, vùng lưng sau ngày làm việc vất vả sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn, cơ thể thoải mái dễ chịu và ngủ tốt hơn.

2. Dinh dưỡng hợp lí

– Chế độ dinh dưỡng, đặc biệt là canxi đóng vai trò quan trọng trong phòng tránh thoái hóa cột sống và các bệnh về xương.

– Nên cung cấp đủ nhu cầu canxi cho cơ thể với các nguồn thực phẩm giàu canxi như sữa, các sản phẩm từ sữa (bơ, phomat), trứng, cá, tôm, cua, các loại hải sản. Các loại rau củ quả chứa canxi như cải, tỏi tây, chuối, các loại đậu (đặc biệt là đậu nành), ngũ cốc,… rất tốt cho xương nên được sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày.

– Nếu chế độ ăn uống không đảm bảo đủ canxi, đặc biệt là phụ nữ mang thai thì nên sử dụng các viên thuốc hoặc các thực phẩm chức năng bổ sung canxi cho cơ thể.

3. Vận động thể lực đều đặn

– Thường xuyên vận động sẽ tăng hấp thu canxi, giúp cho xương chắc khỏe và một sức khỏe tốt.

– Tập thể dục khoảng 30 – 50 phút mỗi ngày, với cường độ thích hợp rất tốt cho sức khỏe, giúp phòng ngừa loãng xương và bệnh thoái hóa cột sống. Ngoài ra, tập thể dục ngoài trời như ở công viên, vườn xanh giúp tận hưởng không khí tươi mát, và tạo điều kiện cho da được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, giúp tăng tổng hợp vitamin D – là vitamin có lợi cho quá trình hấp thu và chuyển hóa canxi trong cơ thể (ở trẻ em, thiếu vitamin D là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng còi xương).
– Các bài tập nhẹ nhàng như yoga, dưỡng sinh,… cũng rất tốt cho phòng tránh thoái hóa cột sống, không gây chấn thương, đặc biệt ở những người lớn tuổi.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*