Y học - Bệnh lý

Vì sao bạn bị thiếu máu, hậu quả khi bị thiếu máu?

Ngày: 19-01-2013

Thiếu máu là một tình trạng mà trong đó không có đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh để vận chuyển đầy đủ oxy đến các mô. Có nhiều hình thức thiếu máu, mỗi hình thức đều có nguyên nhân riêng của chúng. Thiếu máu có thể là tạm thời hoặc lâu dài và nó có thể gây ra nhiều hậu quả nặng nề.

Vì sao bạn bị thiếu máu, hậu quả khi bị thiếu máu? - Y học - Bệnh lý - Bệnh thiếu máu - Kiến thức y học - sức khẻ gia đình

1. Vì sao bạn bị thiếu máu?

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến thiếu máu, trong đó nguyên nhân thường gặp của thiếu máu bao gồm:

– Thiếu máu do thiếu chất sắt: xảy ra trong những trường hợp mất máu lâu ngày, như phụ nữ ra máu nhiều khi có kinh; ung thư ruột già khiến máu âm thầm chảy rỉ rả ngày này sang ngày khác, dù mắt ta không nhìn thấy…

– Bệnh thiếu máu: là do một dạng khiếm khuyết của hemoglobin. Những tế bào hồng cầu hình bất thường chết quá sớm, dẫn đến sự thiếu hụt kinh niên của các tế bào máu đỏ.

– Tan huyết (hemolytic anemia, các hồng huyết cầu bị phá hủy) và tủy xương không tạo đủ máu.

– Sự thiếu hụt vitamin: ngoài sắt, cơ thể cần folate và vitamin B12 để sản xuất đủ số lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Một chế độ ăn uống thiếu các chất dinh dưỡng có thể gây giảm sản xuất tế bào máu đỏ.

– Thiếu máu của bệnh mãn tính. Một số bệnh mãn tính – chẳng hạn như ung thư, HIV / AIDS, viêm khớp dạng thấp, bệnh viêm mãn tính khác – có thể cản trở việc sản xuất tế bào hồng cầu, dẫn đến thiếu máu mãn tính.

– Thiếu máu liên quan với bệnh tủy xương: một loạt các bệnh, như bệnh bạch cầu và loạn sản tủy, có thể gây ra bệnh thiếu máu. Bệnh ung thư khác của máu hoặc tủy xương, chẳng hạn như đau tuỷ, rối loạn tăng sinh tủy và ung thư hạch, cũng có thể gây thiếu máu.

– Một số nguyên nhân thiếu máu khác: các hình thức hiếm của bệnh thiếu máu như thalassemia và thiếu máu do hemoglobin khiếm khuyết; bị nhiễm giun móc.

Đôi khi, nguyên nhân của bệnh thiếu máu khó có thể được xác định.

2. Hậu quả khi bị thiếu máu

Ban đầu, thiếu máu có thể rất nhẹ nên  không được chú ý. Nếu không được điều trị, thiếu máu có thể gây ra nhiều hậu quả như:

– Cơ thể mệt mỏi nặng: làm việc chóng mệt, hay ngủ gà ngủ gật. Hay bị ngất, hoa mắt, chóng mặt, ù tai khi đang ngồi mà đứng dậy. Khi thiếu máu đủ nghiêm trọng, có thể quá mệt mỏi và không thể hoàn thành công việc hàng ngày.

– Vấn đề về tim: thiếu máu có thể dẫn đến nhịp tim nhanh hoặc bất thường – một rối loạn nhịp. Tim phải bơm máu nhiều hơn để bù đắp cho sự thiếu oxy trong máu khi đang thiếu máu. Điều này thậm chí có thể dẫn đến suy tim sung huyết.

– Tổn thương thần kinh: vitamin B12 là điều cần thiết không chỉ cho sản xuất tế bào máu đỏ khỏe mạnh, mà còn cho các chức năng khỏe mạnh thần kinh. Thiếu vitamin B12 có thể gây ra một số thương tổn thần kinh

– Suy chức năng tâm thần: thiếu vitamin B12 cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng tâm thần.

– Tử vong: thiếu máu có thể nghiêm trọng và dẫn đến biến chứng nguy hiểm tính mạng. Mất rất nhiều máu nhanh chóng trong bệnh thiếu máu cấp tính trầm trọng có thể gây tử vong.

– Đặc biệt, với phụ nữ có thai có thể gây sẩy thai liên tục, đẻ non hoặc trẻ sinh ra có cân nặng sơ sinh thấp. Thiếu máu do sắt có thể gây ra một số tai biến về sản khoa như chảy máu khi sinh, hậu sản…

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*