Chăm sóc sức khỏe

Thoát khỏi tình trạng bị thiếu máu bằng cách nào?

Ngày: 20-01-2013

Nếu bạn cảm thấy mình luôn mệt mỏi, sinh lực cơ thể giảm sút và có làn da tai tái thì thủ phạm có thể là do cơ thể bị thiếu máu. Thiếu máu là tình trạng giảm số lượng hồng cầu, huyết sắc tố xuống dưới mức bình thường và có thể gây ra nhiều hậu quả cho người bệnh. Vậy thì muốn thoát khỏi tình trạng bị thiếu máu thì phải làm cách nào?

Thoát khỏi tình trạng bị thiếu máu bằng cách nào? - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh thiếu máu - Kiến thức y học

1. Thuốc và điều trị

Một khi đã bị bệnh thiếu máu, tăng lượng các loại thực phẩm giàu chất sắt là có lợi, nhưng thường là không đủ để khắc phục sự cố. Cần bổ sung sắt để xây dựng lại dự trữ sắt cũng như để đáp ứng các yêu cầu sắt hàng ngày của cơ thể. Ở phụ nữ mang thai, bổ sung chất sắt giúp cung cấp đủ chất sắt cho cả mẹ và thai nhi.

Uống viên sắt bổ sung sắt là dễ nhất và nhanh nhất cách để tăng sắt trong cơ thể. Đối với trẻ em hoặc người lớn bị thiếu máu thiếu sắt nhẹ, bác sĩ có thể khuyên  nên một hỗn hợp đa vitamin có chứa sắt hàng ngày. Nhưng thông thường, các bác sĩ khuyên nên dùng thuốc có chất sắt – chẳng hạn như thuốc viên nén màu sulfate, bổ sung toa. Bác sĩ có thể khuyên nên bổ sung sắt với nước cam hoặc một viên thuốc vitamin C. Vitamin C giúp tăng hấp thu sắt.

Ngoài ra, việc điều trị thiếu máu có thể bao gồm:
– Thuốc men, chẳng hạn như thuốc tránh thai để làm kinh nguyệt đúng.

– Thuốc kháng sinh và các thuốc khác để điều trị viêm loét dạ dày tá tràng.

– Phẫu thuật để loại bỏ một polyp chảy máu, khối u hoặc xơ.

– Nếu thiếu máu thiếu sắt là nghiêm trọng, truyền máu có thể giúp thay thế sắt và hemoglobin nhanh chóng.

2. Chế độ ăn

Ăn những thực phẩm giàu chất sắt có thể giúp điều trị các triệu chứng của thiếu máu do thiếu sắt. Ăn đa dạng các loại thực phẩm, đặc biệt là các thực phẩm giàu sắt và axit folic, chẳng hạn như thịt bò, thịt lợn, thịt gia cầm (chọn thịt nạc) và các loại rau lá xanh. Ăn nhiều cá, đặc biệt là cá béo, và các động vật thân mềm (sò, trai, hàu…); sữa đậu nành, cà chua nghiền, nước nho. Tăng cường Vitamin C giúp cơ thể hấp thụ chất sắt non – heme trong thực vật. Vitamin C có nhiều trong rau, hoa quả, và nên ăn cùng lúc với các thực phẩm chứa chất sắt.

Ngoài ra, có thể tăng cường sắt vào thực phẩm. Trên thế giới sắt được nghiên cứu bổ sung vào các loại thức ăn như sữa, bột ngũ cốc, bánh mì, mì ăn liền, sữa bột đậu tương, bánh bích qui.Có thể nghiên cứu tăng cường sắt vào nước mắm, muối, bột canh và nên kết hợp với tăng cường cả iod.

3. Sinh hoạt

Tập thể dục có thể giúp, nhưng điều quan trọng là để tránh không tập quá sức, vì như thế có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của thiếu máu.

Người bị bệnh không hút thuốc vì hút thuốc làm tăng nhu cầu vitamin của cơ thể.

Nếu bạn nghi ngờ mình bị thiếu máu, hãy nói chuyện với bác sĩ để được làm những xét nghiệm và kiểm tra cần thiết để chẩn đoán chính xác nhất và lựa chọn cho mình biện pháp khắc phục phù hợp.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*