Y học - Bệnh lý

Thấp khớp là bệnh gì?

Ngày: 22-01-2013

Thấp khớp (còn gọi là phong thấp) là bệnh khó chữa, hay tái đi tái lại nhiều lần. Nếu không điều trị dứt điểm, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống .

Thấp khớp là bệnh gì? - Y học - Bệnh lý - Bệnh viêm khớp | Bệnh thấp khớp - Kiến thức y học

1. Khái niệm

Thấp khớp là một căn bệnh liên quan đến hệ thống tự miễn dịch (bệnh tự miễn nhiễm), mà nguyên nhân chính là do sự viêm nhiễm mãn tính phần dịch khớp gây ra, thường đi kèm với các đặc điểm đa hệ khác.

Chứng bệnh tự miễn nhiễm là trình trạng hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động chống lại chính các mô tế bào khỏe mạnh của cơ thể. Với bệnh thấp khớp, lớp màng hoạt dịch khớp chính là đối tượng chịu tấn công và bị tổn thương, do chính hệ miễn dịch của cơ thể gây ra.

2. Triệu chứng

– Triệu chứng của thấp khớp thường khá đặc trưng như: sưng khớp, đau khớp, cứng khớp buổi sáng và đối xứng hai bên. Ngoài biểu hiện chính tại khớp, người bệnh còn có các biểu hiện toàn thân và tổn thương các cơ quan khác.

– Người bị viêm khớp cảm thấy đau khớp ngay cả lúc nghỉ. Chỗ đau bị sưng và luôn tiết dịch ở bên trong. Khi cố sức cử động để làm việc càng thấy đau hơn.

– Người bị gỉ khớp thường chỉ đau khi lao động, đỡ đau khi nghỉ. Khi cử động các khớp có thể kêu răng rắc, đôi khi lên cơn đau vì bị viêm. Ngoài ra còn có các biểu hiện: sốt nhẹ; uể oải và mệt mỏi; ăn uống không ngon miệng; khớp ngón tay, ngón chân, bàn tay, bàn chân, cổ tay, khuỷu tay và mắt cá chân bị sưng tấy và đau; những khớp lớn hơn, chẳng hạn như khớp gối, cũng có thể bị ảnh hưởng; đau và sưng tấy đồng loạt; xuất hiện những nốt mẩn nhỏ dưới da.

3. Nguyên nhân

Nguyên nhân hiện nay vẫn chưa rõ ràng nhưng người ta nhận thấy bệnh có mối liên quan với với một số yếu tố như:

– Tỷ lệ mắc bệnh này có liên quan chặt chẽ với tuổi tác, theo thống kê ở lứa tuổi 65 trở lên có tới 70% dân số mắc bệnh này.

– Di truyền cũng là một nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này. Nếu gia đình có người bị bệnh thấp khớp thì nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn.

– Người có sức khỏe không tốt sức đề kháng kém thường dễ bị bệnh thấp khớp, cảm và ho phát triển thành viêm họng, hoặc viêm amiđan mạn tính, vi khuẩn trong cơ thể sẽ sản sinh phản ứng biến dạng, nhẹ thì bị viêm khớp nặng thì dẫn đến bệnh thấp khớp chạy vào tim.

– Những người thường xuyên trong môi trường giá lạnh hoặc làm những công việc cả ngày tiếp xúc với nước, người lao động nặng,vận động viên cũng dễ bị bệnh thấp khớp.

– Phụ nữ phải làm việc ở bàn giấy và những người nội trợ thường có nguy cơ mắc bệnh thấp khớp cao hơn vì họ thường xuyên ngồi một chỗ hoặc thường xuyên tiếp xúc với nước.

– Phụ nữ sau khi mãn kinh: tỷ lệ chị em phụ nữ mắc bệnh này cao gấp 3 lần so với nam giới.

– Chế độ ăn: cơ thể thừa cân và béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp vì thế cần điều chỉnh cân nặng hợp lý.

4. Hậu quả

Nếu người bị bệnh thấp khớp nếu không được điều trị kịp thời, các khớp viêm tiến triển nhanh dần, kéo dài từ vài tuần tới vài tháng rồi phát triển sang các khớp khác. Các khớp viêm dần dần đưa đến tình trạng dính khớp và biến dạng khớp tạo nên bàn tay gió thổi, ngón tay cổ cò, khớp gối dính ở tư thế nửa co. Teo cơ rõ rệt là quanh các khớp tổn thương, teo cơ là hậu quả do không vận động. Da khô, teo và xơ, nhất là các chi.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*