Y học - Bệnh lý

Tìm hiểu những thông tin ban đầu về bệnh trĩ

Ngày: 23-01-2013

Bệnh trĩ là một bệnh gặp khá phổ biến trong cộng đồng. Bệnh gặp chủ yếu ở người trưởng thành, nam giới mắc nhiều hơn nữ và gây nhiều phiền phức cho người bệnh. Nhiều người cho rằng trĩ là bệnh khó điều trị, dễ tái phát và chấp nhận sống chung với bệnh.

Tìm hiểu những thông tin ban đầu về bệnh trĩ - Y học - Bệnh lý - Bệnh trĩ (lòi dom) - Kiến thức y học

1. Khái niệm

Là sự sưng phồng tĩnh mạch trĩ xuất hiện vùng xung quanh hậu môn và đoạn trước trực tràng. Bệnh trĩ chiếm 60 – 70% người đến khám hậu môn trực tràng. Đây là bệnh không ảnh hưởng đến tới sự sống còn nhưng bệnh gây khó chịu, đau đớn, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt làm việc của người bệnh.

2. Nguyên nhân

Nguyên nhân gây nên bệnh trĩ cho đến nay chưa xác định được một cách chắc chắn nhưng có một số nhóm yếu tố có thể gây bệnh như:

– Nhóm bệnh lý đường tiêu hóa: hội chứng lỵ, viêm đại tràng mạn tính, rối loạn tiêu hóa kéo dài, táo bón… khiến cho người bệnh đi ngoài phải rặn nhiều, thời gian đại tiện lâu tạo điều kiện phát sinh bệnh trĩ.

– Sự suy yếu tổ chức nâng đỡ tại chỗ: do lớp cơ ở dưới niêm mạc hậu môn trực tràng, hệ thống co thắt, dây chằng, cơ nâng bị suy yếu, hệ thống đám rối tĩnh mạch suy yếu sa giãn hình thành búi trĩ.

– Yếu tố cơ học: thai sản ở phụ nữ, các khối u vùng tiểu khung (u xơ tử cung, u nang buồng trứng, u phì đại tuyến tiền liệt…), bệnh xơ gan, táo bón lâu ngày bệnh lý tăng áp lực tĩnh mạch cửa, chủ, gây ứ máu ở đám rối tĩnh mạch trĩ.

– Các nguyên nhân khác: chế độ ăn nhiều thức ăn cay nóng, kích thích như ớt, hạt tiêu, rượu…; nghề nghiệp bắt buộc phải ngồi lâu, đứng lâu, lao động nặng nhọc, ngồi xổm, thói quen nhịn đại tiện.

3. Phân loại

Người ta chia bệnh trĩ thành 2 loại. Do búi trĩ không phải là một tổ chức bệnh lý mà do đám rối tĩnh mạch ở vùng cuối trực tràng và hậu môn phình ra.

Nếu đám rối tĩnh mạch nằm trong trực tràng gọi là trĩ nội, nếu đám rối tĩnh mạch nằm từ khoang cạnh hậu môn dưới da thì gọi là trĩ ngoại.

Trong 2 loại thì trĩ nội gây rắc rối hơn nhiều so với trĩ ngoại. Trĩ nội được chia thành 4 mức độ khác nhau tùy theo mức độ nặng, nhẹ của chúng (đánh số từ 1 đến 4).

4. Bệnh trĩ có nguy hiểm không?

Bệnh trĩ vốn là căn bệnh mang lại nhiều phiền toái, khó chịu cho người mắc phải nhưng những biến chứng của trĩ còn đáng sợ hơn, gây nhiều nguy hiểm cho bệnh nhân như:

– Chảy máu: búi trĩ vốn là các mạch máu, nên khi bị ma sát hoặc va chạm với thành hậu môn rất dễ bị xây xước, tất yếu sẽ gây ra chảy máu, ít hay nhiều tùy theo mức độ tổn thương. Thậm chí, tĩnh mạch trĩ còn dễ rách và vỡ, gây chảy máu ồ ạt, dẫn đến thiếu máu trầm trọng.

– Tắc mạch: tắc mạch trĩ có thể là do vỡ các tĩnh mạch, tạo nên một bọc máu, hoặc là do hiện tượng đông máu ở trong lòng mạch máu, làm búi trĩ thình lình sưng to, khiến bệnh nhân đau dữ dội.

– Nhiễm khuẩn: nếu trĩ bị viêm nhiễm sẽ có biểu hiện nóng rát, ngứa ngáy khó chịu ở hậu môn, khám thấy búi trĩ phù nề sưng to.

– Bội nhiễm: nếu trĩ thòi ra ngoài lâu, chảy máu liên tục thì rất dễ bị bội nhiễm vi khuẩn bởi vì hậu môn là đường ra của phân và nước tiểu mà trong phân có vô số vi khuẩn gây bệnh. Đây là biến chứng rất nguy hiểm có thể dẫn tới mắc các bệnh tật khác.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*