Y học - Bệnh lý

Các dạng khác nhau của bệnh viêm đại tràng

Ngày: 24-01-2013

Viêm đại tràng là một bệnh tiêu hóa thường gặp, gây nhiều khó khăn cho người bệnh. Tỷ lệ mắc bệnh trong nhân dân cao do mức sống còn thấp nên điều kiện vệ sinh trong ăn uống ít được chú trọng. Viêm đại tràng có nhiều dạng với nhiều biểu hiện và triệu chứng khác nhau.

Các dạng khác nhau của bệnh viêm đại tràng - Y học - Bệnh lý - Bệnh viêm đại tràng - Kiến thức y học

1. Viêm đại tràng cấp tính

Viêm đại tràng cấp tính là thường gặp do nhiễm khuẩn hoặc nhiễm độc và gây ra các triệu chứng cấp như tiêu chảy hoặc gây lỵ. Phần lớn các bệnh viêm đại tràng cấp tính đều do nhiễm khuẩn đường tiêu hóa qua miệng. Tác nhân gây bệnh là vi khuẩn, virut hoặc amip, các bệnh này có một triệu chứng chung là ỉa chảy cấp tính có hoặc không có hiện tượng kiệt nước và điện giải hoặc một hội chứng lị.

Tùy cơ chế nhiễm độc tố hoặc cơ chế xâm nhập của quá trình nhiễm khuẩn mà các viêm đại tràng cấp tính thể hiện bằng ỉa chảy hoặc bằng hội chứng lị. Cả 2 cơ chế này cũng có thể xảy ra cùng một lúc do một tác nhân gây bệnh.

Ỉa chảy xảy ra đột ngột, phân toàn nước, có thể ỉa liên tục do cơ tròn hậu môn mất tác dụng, có thể mất 3-4 lít nước/ngày phân thường giống như nước gạo, không có máu, mủ hoặc chất nhầy.

Nhóm bệnh viêm đại tràng cấp hay gặp ở Việt Nam là:

– Do lỵ trực tràng Shigella.

– Do lỵ amip.

Viêm đại tràng cấp nếu không kiên trì chữa dứt điểm thì bệnh rất dễ tái phát, trở thành viêm đại tràng mãn tính.

2. Viêm đại tràng mạn tính

Viêm đại tràng mạn tính là quá trình viêm nhiễm gây tổn thương khu trú hoặc lan toả ở niêm mạc đại tràng với các mức độ khác nhau, nhẹ thì niêm mạc kém bền vững và dễ chảy máu, nặng thì xuất hiện các vết loét, xung huyết và xuất huyết, thậm chí có thể có những ổ áp xe nhỏ.

Thường thấy các triệu chứng như : đau bụng với đặc điểm đau dọc khung đại tràng, thường ở nửa khung đại tràng trái và hai hố chậu, đau quặn từng cơn hay tái phát, có khi đau âm ỉ, đi ngoài được thì đỡ đau. Rối loạn đại tiện : rất đa dạng, chủ yếu là đi lỏng nhiều lần trong ngày, hay mót rặn, phân có thể có nhày mũi hoặc máu. Cũng có khi táo bón kèm nhày mũi hoặc táo lỏng xen kẽ. Nói chung là phân không ổn định, đại tiện không có cảm giác thoải mái. Toàn thân mệt mỏi, ăn ngủ kém, đầy bụng, chán ăn, giảm trí nhớ, tính tình thay đổi, hay cáu gắt, lo lắng thái quá. Nếu nặng thì thể trạng gầy sút, hốc hác.

Người ta thường phân chia viêm đại tràng mạn tính thành 2 nhóm : có nguyên nhân và không rõ nguyên nhân.

– Viêm đại tràng mạn tính có nguyên nhân xuất hiện sau viêm đại tràng cấp tính do nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng, nhiễm nấm và nhiễm độc được điều trị không tốt.

– Viêm đại tràng mạn tính không rõ nguyên nhân bao gồm : viêm đại tràng mạn tính không đặc hiệu và bệnh Crôn.
Để phòng bệnh cần chú ý vệ sinh thực phẩm, ăn uống, không uống sữa bò tươi chưa tiệt trùng, tránh dùng kháng sinh kéo dài, điều trị tích cực khi bị lao phổi. Khi có rối loạn đi cầu, phân đàm máu cần khám chuyên khoa tiêu hóa để xác định chẩn đoán, cần loại trừ bệnh ung thư đại tràng.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*