Chăm sóc sức khỏe

Điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp nào?

Ngày: 24-01-2013

Trĩ là bệnh phổ biến, tuy không ảnh hưởng đến sự sống còn nhưng loại bệnh này gây khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống của bệnh nhân. Việc điều trị bệnh trĩ càng sớm càng tốt để đơn giản trong quá trình chữa trị và tránh được các biến chứng.

Điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp nào? - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh trĩ (lòi dom) - Kiến thức y học - Y học thường thức

Bệnh nhân bị trĩ cần được thăm khám kỹ lưỡng, cần loại trừ các bệnh tương tự không phải là trĩ, cơ địa, tổng thể bệnh nhân… Trĩ cần được chẩn trị sớm thì kết quả càng khả quan và đỡ tốn kém về tài chính khi bệnh chưa nặng. Để lâu làm bệnh nhân đau đớn, chảy máu, phủ nề viêm nhiễm làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Mục đích của điều trị là: làm hết đau, hết chảy máu và phù nề do viêm nhiễm. Đồng thời tạo cảm giác thoải mái khi đi cầu (đại tiện). Tùy theo mức độ nặng nhẹ của bệnh và tổng trạng của bệnh nhân mà có các phương pháp chẩn trị thích hợp. Hiện nay, có nhiều biện pháp điều trị trĩ hiệu quả dựa trên những kiến thức y học được nghiên cứu.

1. Ngăn chặn các yếu tố thuận lợi

– Trước tiên người bệnh nên đi khám bệnh nhằm loại trừ ung thư đại tràng hay ung thư trực tràng tiềm ẩn. Tránh rặn nhiều khi đi đại tiện, tránh khuân vác nặng.

– Nên giữ vùng hậu môn sạch, rửa bằng nước, không dùng giấy lau khi đi đại tiện. Không nên rửa bằng xà phòng vì dể gây kích thích gây ngứa nhiều hơn.

– Nên ngâm hậu môn với nước ấm ngày 4 lần , mỗi lần khoảng 10 phút. Nếu búi trĩ sa ra ngoài, người bệnh nên đẩy nhẹ nhàng búi trĩ vào hậu môn để tránh tình trạng thuyên tắc.

– Điều chỉnh thói quen ăn uống: tránh các chất kích thích như cà phê, rượu, trà; tránh các thức ăn nhiều gia vị như ớt, tiêu; uống nước đầy đủ; ăn nhiều chất xơ.

-Vận động thể lực: nên tập thể dục và chơi các môn thể thao nhẹ như bơi lội, đi bộ…

2. Điều trị nội khoa

Bệnh trĩ có rất nhiều phương pháp điều trị khác nhau. Đầu tiên phải kể đến phương pháp nội khoa với nhiều loại thuốc và nhiều dạng sử dụng, từ thuốc uống làm tăng sức bền thành mạch, kháng sinh, chống viêm, giảm đau trong cơn đau cấp tính, đến các dạng tọa dược nhét hậu môn, các loại pomade bôi tại chỗ… Đây là điều trị đầu tay, khởi nguồn cho mọi phương pháp điều trị khác.

Theo quan niệm truyền thống: điều trị bằng phương pháp nội khoa chỉ áp dụng cho những búi trĩ nhỏ, chưa bị chảy máu nhiều, đang giai đoạn cấp tính gây đau đớn, viêm nhiễm.

3. Điều trị ngoại khoa

Muốn điều trị triệt để bệnh trĩ, cần phải can thiệp vào búi trĩ bằng các thủ thuật chích xơ với thuốc gây xơ, đốt lạnh, thắt dây thun, đốt điện lưỡng cực, quang đông bằng hồng ngoại hay bằng phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ và thắt các tĩnh mạch trĩ tận gốc bằng phẫu thuật. Tuy nhiên, bệnh nhân phẫu thuật trĩ vẫn nên dùng thuốc uống để củng cố và làm bền hệ mạch, nhằm tránh tái phát bệnh.

Với trĩ nội độ 2 và độ 3 mà búi trĩ còn nhỏ thì có thể sử dụng các thủ thuật như chích xơ hay đốt bằng hồng ngoại…

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*