Chăm sóc sức khỏe

Phòng ngừa trĩ, những lưu ý về dinh dưỡng và sinh hoạt

Ngày: 25-01-2013

Bệnh trĩ là bệnh do sự dãn quá mức các tĩnh mạch đưa đến tĩnh mạch trĩ bị sưng, phù ở vùng hậu môn – trực tràng. Bệnh gây khó chịu, đau đớn, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt làm việc của người bệnh. Bệnh có thể được phòng ngừa nếu có biện pháp dự phòng hợp lý.

Phòng ngừa trĩ, những lưu ý về dinh dưỡng và sinh hoạt - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh trĩ (lòi dom) - Dinh dưỡng và sức khỏe

Uống nhiều nước giúp phân mềm và dễ đại tiện

1. Phòng ngừa trĩ

Trước hết, để phòng ngừa bệnh trĩ cần ngăn chặn các yếu tố thuận lợi phát sinh bệnh trĩ bằng cách:

– Không nên đứng hoặc ngồi lâu, giữa giờ làm việc nên tranh thủ vận động, thể dục nhẹ nhàng.

– Tránh bị táo bón: hàng ngày nên tập thói quen đi đại tiện vào một thời gian nhất định, tốt nhất là vào sáng sớm sau khi mới ngủ dậy hoặc sau khi ăn điểm tâm. Thời gian đi không nên quá lâu, không xem sách báo hoặc nghĩ ngợi nhiều khi đại tiện. Dùng hố xí “bệt” tốt hơn hố xí “xổm”. Sau khi đại tiện nên ngâm rửa hậu môn trong chậu đựng nước ấm là tốt nhất. Khi bị táo bón phải điều trị thật tích cực tránh để trở thành “kinh niên”. Tránh gắng sức quá nhiều làm tăng áp lực trong ổ bụng.

– Điều trị các bệnh mãn tính hiện có như viêm phế quản, dãn phế quản, bệnh lỵ … Khi bị lỏng lỵ phải điều trị thật tích cực, dùng thuốc sớm, đủ liều, đủ ngày, đúng phác đồ, tránh để chuyển thành thể mạn tính kéo dài.

Ngoài ra có một số biện pháp giúp phòng ngừa trĩ rất hiệu quả như:

– Nên tập vận động nhíu hậu môn lên mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 30 cái.

– Mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng khi tỉnh giấc và buổi tối trước khi đi ngủ nên tập tư thế phòng chống bệnh trĩ: đầu tiên, chọn tư thế nằm ngửa, ở phần thắt lưng đặt một cái gối, đệm cao phần mông. Tiếp theo, nâng cao hai chân ở tư thế bắt chéo như ngồi xếp bằng tròn. Khi nâng cao phần mông không dùng lực, thả lỏng cơ hậu môn, duy trì tư thế này trong 2 đến 3 phút. Ở tư thế này, do mông cao hơn tim nên máu không ứ ở hậu môn trực tràng, cơ hậu môn được thả lỏng tạo điều kiện cho huyết dịch lưu thông tốt.

– Hàng ngày nên xoa bụng và day bấm một số huyệt vị châm cứu.

2. Lưu ý về dinh dưỡng

Mỗi người nên điều chỉnh thói quen ăn uống:

Ăn uống hợp lý và vệ sinh, tránh ăn quá no, uống quá nhiều, hạn chế các thức ăn cay nóng, quá béo quá bổ, không uống nhiều bia rượu, nên ăn nhiều rau tươi và hoa quả các loại, chất xơ.

– Đặc biệt chú ý trọng dụng các đồ ăn thức uống có tính thanh nhiệt nhuận tràng như cháo đậu xanh, đại tràng lợn, chuối tiêu, đu đủ, rau mồng tơi, rau lang, rau rệu, thanh long, nước cam, nước ép mã thầy, bột sắn dây…

– Uống nhiều nước giúp phân mềm và dễ đại tiện.

3. Lưu ý về sinh hoạt

Một số lưu ý về sinh hoạt giúp phòng ngừa bệnh trĩ

– Phải thường xuyên rèn luyện thể lực bằng các hình thức như tập thể dục, luyện khí công dưỡng sinh, thái cực quyền, yoga, đi bộ…, đặc biệt đối với những người phải ngồi nhiều, đứng nhiều. Hàng ngày nên tập thể dục nhẹ nhàng, tổng thời gian tập vào khoảng từ 30 – 60 phút.

– Phải biết tiết chế tình dục, không nên ham muốn thái quá. Sau khi uống rượu và làm việc nặng nhọc không nên sinh hoạt chăn gối.

– Khi phát hiện bị trĩ cần đi khám để có chẩn đoán và điều trị hợp lý, không nên tự ý sử dụng thuốc dễ gây ra nhiều biến chứng.

Các biện pháp trên đây có ý nghĩa dự phòng bệnh trĩ rất tốt nếu được thực hiện một cách đầy đủ, thường xuyên, liên tục và đúng quy cách.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*