Y học - Bệnh lý

Phân loại, nguyên nhân, phòng ngừa viêm họng

Ngày: 27-01-2013

Mỗi khi thời tiết chuyển lạnh, không khí khô hanh ô nhiễm thì những cơn ho, đau rát họng, có thể kèm theo sốt, nhức đầu, cảm lạnh hoặc khàn tiếng lại bắt đầu hành hạ bạn. Khi xuất hiện các triệu chứng trên, rất có thể bạn đã bị viêm họng. Bệnh xuất hiện ở mọi lứa tuổi, kể cả người lớn và trẻ em. Tuy không nguy hiểm đến tín mạng nhưng bệnh có ảnh hưởng đến sức khỏe, gây cảm giác khó chịu do bệnh kéo dài dai dẳng và tái phát. Vậy bệnh xuất hiện do đâu và phòng ngừa như thế nào, bài viết sau đây sẽ giúp bạn làm sáng tỏ vấn đề đó.

Phân loại, nguyên nhân, phòng ngừa viêm họng - Y học - Bệnh lý - Bệnh viêm họng - Kiến thức y học - Sức khỏe gia đình

1. Viêm họng là gì?

Viêm họng là tình trạng hệ thống niêm mạc họng bị viêm và sưng đỏ rải rác hoặc tập trung thành từng đám ở trong họng. Họng là cửa ngõ của đường hô hấp và tiêu hóa cho không khí và thức ăn đi vào cơ thể theo đường tự nhiên nên dễ bị vi trùng xâm nhập cũng như bị ảnh hưởng bởi các tác động khác.

2. Nguyên nhân gây viêm họng

Viêm họng là một bệnh lý điển hình và thường gặp ở đường hô hấp, bị chi phối bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, cụ thể là:

– Do nhiễm vi rút hoặc vi khuẩn: ngoài nguyên nhân do nhiễm phế cầu, tụ cầu, liên cầu thì nhiễm vi rút (cúm, sởi, vi rút hợp bào đường hô hấp…) là một nguyên nhân chủ yếu (chiếm tỷ lệ khoảng 80%). Các vi khuẩn, vi rút gây bệnh trong điều kiện môi trường bị ô nhiễm và sức đề kháng của con người bị giảm sút.

– Mắc các bệnh mạn tính: viêm mũi, viêm xoang, viêm tai, polip mũi…

– Các yếu tố cá nhân như: không thường xuyên vệ sinh răng miệng, nghiện rượu, uống không đủ nước, cơ địa dị ứng, bệnh nghề nghiệp phải nói nhiều như giáo viên, buôn bán, lạm dụng thuốc xịt mũi thông dụng… cũng có thể gây bệnh viêm họng.

– Các yếu tố môi trường:

  • Không khí bị ô nhiễm, nhiều khói bụi; môi trường ẩm thấp, nhiều khí thải của hóa chất công nghiệp.
  • Thay đổi thời tiết bất thường, đặc biệt là những lúc chuyển mùa, mùa lạnh thường bị viêm họng hơn mùa nóng.

3. Phân loại

Theo mức độ của bệnh:

– Viêm họng cấp tính: bao gồm viêm họng đỏ, viêm họng trắng và viêm họng loét (rất hiếm gặp). Viêm họng đỏ do vi rút gây nên, người bệnh thấy đau rát họng, ho nhiều, giọng khàn, amidan sưng to, niêm mạc họng đỏ rực. Viêm họng trắng là trên mặt amidan có giả mạc màu trắng, người bệnh nuốt đau, ho có đờm, tiếng khàn và kèm theo nổi hạch ở vùng cổ. Viêm họng loét (viêm họng Vincent) thường gặp ở người lớn tuổi hoặc người già, giả mạc thường mỏng, dễ bong, khi bóc hết thấy phía dưới là một lớp loét nông.

– Viêm họng mạn tính: nếu tái phát nhiều lần sẽ dẫn đến viêm họng hạt. Biểu hiện là niêm mạc họng sưng đỏ, xuất tiết. Người bệnh cảm thấy ngứa họng nhiều, ho khan, thường không có đờm và kéo theo từng tràng dài.

Theo vị trí, cấu tạo:

– Viêm họng mũi: do thời tiết thay đổi đột ngột, môi trường ô nhiễm.

– Viêm họng miệng: do khô miệng, nói nhiều, hét to.

– Viêm họng thanh quản: do sự trào ngược dạ dày – thực quản.

4. Phòng ngừa viêm họng

– Thường xuyên vệ sinh răng, miệng, mũi, họng. Nằm ngủ tránh nơi gió lùa và quạt thổi thẳng vào mặt.

– Đeo khẩu trang cẩn thận trước khi ra đường tránh khói bụi, hơi hóa chất, tránh tiếp xúc với khói thuốc.

– Hạn chế uống quá nóng hoặc nước đá, ăn nhiều kem.

Tập thể dục đều đặn, uống đủ nước mỗi ngày.

– Khi bị viêm họng nên đi khám bác sĩ và uống thuốc đủ liều, đủ lượng theo hướng dẫn, tránh bỏ giữa chừng vì có thể gây nên tình trạng kháng thuốc.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*