Y học - Bệnh lý

Nguyên nhân, phân loại, cách phòng tránh và điều trị viêm lợi

Ngày: 23-04-2013

Bệnh viêm lợi là một trong những bệnh lý phổ biến ở vùng miệng, là một chứng bệnh viêm phát sinh ở tổ chức lợi chân răng. Bệnh thường ít được người bệnh quan tâm chú ý, chỉ tới khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng có chảy máu hay tiến triển thành viêm quanh răng bệnh nhân mới được chú ý đến.

Nguyên nhân, phân loại, cách phòng tránh và điều trị viêm lợi - Y học - Bệnh lý - Bệnh viêm lợi - Kiến thức y học - Sức khỏe gia đình

1. Nguyên nhân

Nguyên nhân gây viêm lợi là do vi khuẩn ở trong mảng bám hoặc cao răng tồn tại lâu trong miệng. Vi khuẩn mảng bám tồn tại càng lâu thì mức độ nghiêm trọng mà chúng có thể gây ra càng lớn. Theo nghĩa rộng, viêm lợi là do vi khuẩn phát triển, phá hủy dần các mô bao bọc bảo vệ răng.

Lợi của người bệnh bị sưng đỏ, dễ chảy máu, đặc biệt là khi chải răng, tổ chức chân răng lỏng, dễ chảy máu, kèm hôi miệng, người bệnh có cảm giác đau hoặc ngứa căng lợi răng.

2. Phân loại

Viêm lợi có 2 dạng chủ yếu:

– Viêm lợi cục bộ: chứng viêm này không gây quá đau đớn cho người bệnh nhưng rất dễ tái phát.

– Viêm cận răng: ảnh hưởng tới tất cả cấu trúc bảo vệ răng. Loại viêm này lan rộng và ăn sâu vào trong lợi khiến người bệnh đau đớn. Tuy nhiên một khi bệnh được chữa khỏi, khả năng tái phát là rất ít.

3. Phòng tránh

Cách tốt nhất để phòng ngừa viêm lợi là vệ sinh răng tốt, bao gồm đánh răng và chải răng đều đặn và lấy cao răng định kỳ để ngăn ngừa tích tụ mảng bám và cao răng.

Hãy làm theo những gợi ý dưới đây để giữ cho lợi khoẻ mạnh:

– Chọn bàn chải đánh răng thích hợp.

– Mua kem đánh răng có fluor.

– Đánh răng 2 lần/ngày.

Đánh răng đúng cách.

– Góc bàn chải.

– Chải răng bằng chỉ tơ nha khoa hàng ngày.

Ngoài vệ sinh miệng hàng ngày, hãy đi khám răng ít nhất mỗi năm một lần để lấy cao răng và kiểm tra răng.

4. Điều trị

Tùy thuộc nguyên nhân thì ta có cách điều trị cụ thể cho từng trường hợp. Với viêm lợi viền đơn giản thì nguyên nhân chủ yếu do vi khuẩn trong mảng bám răng, và cao răng. Nên nguyên tắc điều trị là làm sạch bề mặt răng, loại bỏ nguyên nhân gây viêm tức là loại bỏ và kiểm soát mảng bám răng, cao răng và duy trì chế độ vệ sinh răng miệng tốt. Các liệu pháp điều trị bao gồm:

– Chăm sóc răng miệng tại nhà bằng cách ăn uống đủ chất và đánh răng, xỉa răng bằng chỉ đúng cách.

– Các biện pháp điều trị mà không cần phẫu thuật nhằm hạn chế sự phát triển của các vi khuẩn gây hại.

– Ngoài ra, trong một vài trường hợp sử dụng một đơn kháng sinh là cần thiết hoặc phẫu thuật để nạo túi lợi hay tái tạo lợi.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*