Y học - Bệnh lý

Những triệu chứng của bệnh viêm não

Ngày: 23-04-2013

Viêm não là một tình trạng viêm của nhu mô não, biểu hiện bằng sự rối loạn chức năng thần kinh – tâm thần khu trú hoặc lan tỏa. Thuật ngữ “viêm não” thường được dùng để chỉ tình trạng viêm của não được gây ra bởi virus. Đây là một tình trạng bệnh lý nặng nề đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Những triệu chứng của bệnh viêm não - Y học - Bệnh lý - Kiến thức y học - Sức khỏe gia đình - viêm não

1. Phân loại viêm não

Viêm não có hai thể phân theo phương thức virus sử dụng gây nhiễm trùng ở hệ thần kinh trung ương:

– Viêm não tiên phát: viêm não này xuất hiện khi virus trực tiếp tấn công não và tủy sống (tủy gai). Thể viêm não này có thể xuất hiện vào bất cứ thời gian nào trong năm (viêm não tản phát: sporadic encephalitis) hoặc có thể xuất hiện theo mùa đôi khi thành dịch (viêm não dịch tễ: epidemic encephalitis).

– Viêm não thứ phát (viêm não sau nhiễm trùng (post-infectious encephalitis): hình thức viêm não này xuất hiện khi virus gây bệnh ở một số cơ quan khác bên ngoài hệ thần kinh trung ương và sau đó mới ảnh hưởng đến hệ này.

2. Triệu chứng

Hầu hết những người nhiễm virus viêm não chỉ nhẹ, các triệu chứng thường giống như cúm và bệnh thường không kéo dài. Trong một số trường hợp, người bệnh có thể không có triệu chứng nào.

Những triệu chứng điển hình của viêm não có thể bao gồm: nhức đầu, khó chịu, trạng thái hôn mê, sốt, đau khớp.

Nếu như người bệnh bị thêm nhiễm trùng nặng có thể gây ra: nhầm lẫn và ảo giác, thay đổi tính cách, mắt nhìn đôi, động kinh, cơ yếu, mất cảm giác hoặc tê liệt trong một số lĩnh vực, chấn động, phát ban, mất ý thức.

Người bệnh cần đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt nếu có dấu hiệu và triệu chứng gợi ý viêm não. Ngoài ra, các điều kiện khác nghiêm trọng có thể gây ra các triệu chứng tương tự và cũng cần phải được xem xét. Khẩn cấp khi các dấu hiệu và triệu chứng ở người bệnh có thể bao gồm: thay đổi mức độ của ý thức hoặc ảo giác, cơ yếu hoặc mất cảm giác, động kinh, rối loạn tâm thần.

Ở trẻ nhỏ, các dấu hiệu trên không điển hình và khó phát hiện tuy nhiên vẫn có một số dấu hiệu quan trọng giúp định hướng chẩn đoán. Các dấu hiệu này bao gồm: nôn mửa, thóp phồng (nếu còn thóp), khóc không thể dỗ nín hoặc khóc tăng lên khi trẻ được bồng lên hoặc làm thay đổi tư thế, gồng cứng người

Vì viêm não có thể xuất hiện sau hoặc đi kèm với các chứng nhiễm virus nên đôi khi có những triệu chứng đặc trưng của các bênh này trước khi có viêm não. Tuy vậy, viêm não thường xuất hiện mà không có triệu chứng báo trước nào cả.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*