Y học - Bệnh lý

Viêm màng não – bệnh không chỉ có ở trẻ em

Ngày: 19-06-2013

Viêm màng não là bệnh nhiễm trùng của màng não. Bệnh thường xảy ra ở trẻ em, nhưng người lớn cũng có thể bị viêm màng não. Nếu không phát hiện, điều trị kịp thời bệnh sẽ để lại những di chứng nặng nề, thậm chí nguy cơ bị tử vong cũng khá cao.

1. Viêm màng não là gì?

Viêm màng não là tình trạng nhiễm trùng của màng não có khả năng đe dọa mạng sống (màng não là một màng mô chắc bao xung quanh não và tủy sống). Nếu không được điều trị, viêm màng não có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm như phù não,  gây ra liệt vĩnh viễn thậm chí có thể dẫn đến hôn mê và có thể tử vong.

2. Nguyên nhân

Nguyên nhân chủ yếu gây viêm màng não mủ là do vi khuẩn Hib (Hemophilus influenzae typ b) hay gặp ở trẻ em. Đối với người lớn thì có rất nhiều nguyên nhân gây ra một số các tác nhân thường gặp là phế cầu khuẩn, não mô cầu, tụ cầu khuẩn. Các trường hợp nhiễm bệnh này thường là vi trùng hay vi rút từ vùng mũi họng xâm nhập vào màng não và gây bệnh.

Viêm màng não - bệnh không chỉ có ở trẻ em - Y học - Bệnh lý - Kiến thức y học - Sức khỏe gia đình - viêm màng não

Đối với người lớn tác nhân thường gặp là phế cầu khuẩn, não mô cầu, tụ cầu khuẩn.

 

3. Triệu chứng

Ở trẻ em, viêm màng não thường có các biểu hiện như: nhiễm trùng đường hô hấp trên với các biểu hiện như: sốt, sổ mũi, ho… sau đó trẻ có thể bú kém hoặc bỏ bú, quấy khóc, li bì, ọc sữa hoặc nôn vọt, thóp phồng, cổ gượng. Một số trẻ có thể có kèm tiêu chảy. Nặng hơn trẻ có thể có các dấu hiệu: Co giật, lơ mơ, hôn mê…

Ở người lớn, bệnh cũng có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, cổ cứng, sốt và ớn lạnh, nôn, sợ ánh sáng, co giật (xảy ra ở 1/3 bệnh nhân viêm màng não), các triệu chứng của viêm đường hô hấp trên ( lạnh, xổ mũi, ắc xì, ho, đau họng).

4. Biến chứng

Viêm màng não có thể gây ra một số biến chứng như: tụ mũ dưới màng cứng, áp xe não,  suy hô hấp và tử vong. Nếu không  được điều trị đúng phác đồ và kịp thời có thể gây di chứng lâu dài dù đã khỏi bệnh. Bệnh nhi sau khi hết bệnh có thể bị động kinh, yếu tay chân, đầu to… và nặng nhất là di chứng sống đời sống thực vật.

5. Điều trị

Bệnh viêm màng não là bệnh hoàn toàn có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Bệnh viêm màng não có thể phân làm hai loại:

– Bệnh viêm màng não  do vi trùng (viêm màng não mủ)  bệnh nhân cần phải được  nhập viện sớm, điều trị kháng sinh mạnh, thời gian nằm viện ít nhất 10 ngày.

– Bệnh viêm màng não  do siêu vi trùng thì không cần thiết phải điều trị kháng sinh nhưng bệnh nhân vẫn được nhập viện và theo dõi tại bệnh viện từ 3 đến 5 ngày.

6. Cách phòng tránh

Đối với trẻ em, biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất là tiêm chủng vacxin ngừa Hib cho trẻ từ 2 tháng đến 5 tuổi nhằm chống lại viêm màng não mủ do Hib cũng như các nhiễm trùng nặng do Hib khác.

Đối với người lớn, kháng sinh có thể giúp phòng ngừa viêm màng não đối với những người có tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân viêm màng não. Ngay cả nếu đã được phòng ngừa bằng kháng sinh, người có tiếp xúc với bệnh nhân viêm màng não cũng phải đến bệnh viện nếu bị sốt, đau họng, đau đầu, phát ban, cổ cứng. Ngoài ra, hiện nay đã có loại vaccine viêm màng não dành cho người lớn và việc tiêm vaccine cũng giúp phòng tránh bệnh.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*