Y học - Bệnh lý

Ruột thừa là gì, những triệu chứng sớm của bệnh viêm ruột thừa?

Ngày: 20-06-2013

Viêm ruột thừa là một bệnh khá phổ biến, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, thậm chí cả trẻ 3 – 4 tuổi. Có những trường hợp viêm ruột thừa chưa biến chứng, việc xử trí đơn giản, nhưng cũng có những trường hợp viêm ruột thừa gây ra nhiều biến chứng nặng nề.

Ruột thừa là gì, những triệu chứng sớm của bệnh viêm ruột thừa? - Y học - Bệnh lý - Bệnh viêm ruột thừa - Kiến thức y học - Sức khỏe gia đình

1. Viêm ruột thừa là gì?

Ruột thừa nằm ở phần dưới phải của ổ bụng, có thể thay đổi vị trí. Ruột thừa có hình dáng là một túi nhỏ nhô ra hình con giun của manh tràng (đoạn đầu của ruột già), dài khoảng 5 – 6cm. Theo các chuyên gia tiêu hóa, ruột thừa không có chức năng gì nên việc cắt bỏ nó không ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của cơ thể.

Bệnh viêm ruột thừa (appendicitis) là do ruột thừa bị viêm nhiễm. Nguyên nhân của sự viêm nhiễm này thường là nhiễm trùng sau nơi tắc nghẽn của ruột thừa. Ðiều này có thể do một mảnh phân cứng (sỏi phân ) mắc kẹt ở ruột thừa, các mô bạch huyết ở ruột thừa trở nên bị viêm và gây tắc ruột thừa. Có một số ít trường hợp nguyên nhân viêm ruột thừa không được tìm thấy.

Viêm ruột thừa có thể xuất hiện ở tất cả các lứa tuổi nhưng lứa tuổi thường gặp nhất là 11-20 tuổi.

2. Triệu chứng

Đau bụng là triệu chứng đầu tiên của viêm ruột thừa cấp. Biểu hiện thường thấy đau bụng bắt đầu lan toả ở vùng thượng vị và vùng rốn. Đau với mức độ vừa phải, không thay đổi, đôi khi có những cơn co thắt trội lên. Sau một thời gian từ 1-12 giờ (thường trong vòng  4-6 giờ), cơn đau sẽ khu trú ở hố chậu phải. Đối với một số bệnh nhân, đau của viêm ruột thừa bắt đầu ở hố chậu phải và vẫn duy  trì ở đó. Sự thay đổi về vị trí giải  phẫu của ruột thừa đã giải thích cho những thay đổi về vị trí và cường độ của cơn đau. Sự quay bất  thường của ruột cũng làm cho triệu chứng đau phức tạp hơn.

Chán ăn hầu như luôn đi kèm theo viêm ruột thừa.

– Nôn mửa: Xảy ra trong khoảng 75% bệnh nhân, nhưng không nổi bật và kéo dài, hầu hết bệnh nhân chỉ nôn 1-2 lần.

Nếu viêm ruột thừa không được điều trị và mổ kịp thời thì có thể sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như ruột thừa sẽ vỡ hoặc thủng. Ðiều này đưa đến các biến chứng như viêm toàn bộ ổ bụng (viêm phúc mạc), hình thành áp-xe ruột thừa và tắc ruột.

Không phải ai bị viêm ruột thừa cũng bị tất cả các triệu chứng nói trên. Thậm chí có người còn không có triệu chứng nào trong số các triệu chứng kể trên. Vì thế, nếu bạn nghi ngờ bản thân hoặc ai đó trong gia đình bị viêm ruột thừa, hãy đi kiểm tra ngay lập tức.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*