Y học - Bệnh lý

Bệnh đau mắt đỏ: nguyên nhân, điều trị và phòng dịch

Ngày: 13-11-2012

Đau mắt đỏ hay còn gọi là viêm kết mạc cấp, bệnh gây viêm khu trú hay lan tỏa ở kết mạc, gây nên những bệnh cảnh lâm sàng đa dạng và phong phú. Bệnh hay gặp vào mùa hè, có tính chất lây lan và có khả năng phát triển thành dịch.

Triệu chứng thường gặp

Nếu không có biến chứng thì bệnh thường nhẹ. Bệnh nhân chỉ có cảm giác ngứa cộm, nóng, rát hay cảm giác dị vật ở mắt. Một số bệnh nhân có cảm giác sợ ánh sáng và chảy nước mắt. Bệnh nhân phải rụi mắt luôn, đây chính là nguyên nhân lây từ mắt bệnh sang mắt lành và từ người này sang người khác. Bệnh thường bắt đầu từ một mắt và vài ngày sau lây sang cho mắt còn lại. Thị lực không giảm nếu viêm kết mạc thông thường.

Bệnh đau mắt đỏ: nguyên nhân, điều trị và phòng dịch - Y học - Bệnh lý - Bệnh đau mắt - Sức khỏe gia đình - Y học thường thức

Bệnh nhân khi bị đau mắt đỏ cần đến cơ sở khám và chữa bệnh chuyên khoa để được khám và tư vấn điều trị

Đỏ mắt, đỏ nhiều ở kết mạc mi, nhạt dần đến kết mạc nhãn cầu vùng rìa giác mạc. Ghèn nhiều, xuất tiết màu vàng hoặc như mủ, có khi lẫn máu.

Nguyên nhân

Đau mắt đỏ có thể vì những nguyên nhân sau:

  • Viêm kết mạc do vi khuẩn: chiếm 1/3 các dạng viêm kết mạc. Thường do các vi khuẩn như tụ cầu, liên cầu, lậu cầu, Diplobacille de Morax.
  • Viêm kết mạc do virus là một bệnh phổ biến sau viêm kết mạc do vi khuẩn nhưng là một bệnh có khả năng phát triển thành dịch rộng.
  • Viêm kết mạc do dị ứng : Đau mắt đỏ do dị ứng thường bị ở cả hai mắt và là một phản ứng dị ứng với chất gây dị ứng.
  • Viêm kết mạc do nhiễm hóa chất.

Điều trị và phòng dịch

Bệnh nhân khi bị đau mắt đỏ cần đến cơ sở khám và chữa bệnh chuyên khoa để được khám, tư vấn điều trị. Người bệnh tuyệt đối không được tự mua thuốc về điều trị, đặc biệt là những loại thuốc có chứa corticoid nếu không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa mắt. Vì những loại thuốc này nếu sử dụng không đúng giai đoạn sẽ làm nặng thêm tình trạng bệnh do suy giảm miễn dịch.

Vệ sinh là phương pháp tốt nhất để phòng bệnh và kiểm soát lây lan dịch đau mắt đỏ. Khi đã được chẩn đoán là đau mắt đỏ bạn nên thực hiện các bước sau:

– Không rụi mắt bằng tay.

– Rửa tay sạch và thường xuyên với nước ấm.

– Lau rửa dịch dử mắt 2 lần một ngày bằng khăn giấy hoặc cotton ẩm, sau đó vứt ngay.

– Giặt ga giường, vỏ gối, khăn tắm trong nước tẩy và ấm.

– Không dùng chung các vật dụng như khăn mặt, chậu rửa.

– Rửa tay sau khi tra thuốc mắt.

– Không tra vào mắt lành thuốc nhỏ của mắt đang bị nhiễm khuẩn.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*