Thông tin y tế

Nhiều phụ nữ mang thai nhiễm rubella

Ngày: 01-04-2011

Thời gian gần đây trong cộng đồng liên tục ghi nhận các ca sốt phát ban làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, cuộc sống, sinh hoạt của mọi người. Đối với phụ nữ có thai thì những nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi rất nguy hiểm.

Theo báo cáo của Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương từ ngày 1-1 đến ngày 31-3, tổng số bệnh nhân sốt phát ban đến khám tại Viện trong thời gian này là gần hơn 2.900 người, trong đó có 709 ca dương tính với Rubella (chiếm 24%). Bệnh nhân tại Hà Nội là 172 người, phân bố rải rác ở khắp các quận, huyện. Đáng chú ý, trong số những bệnh nhân mắc rubella thì số phụ nữ mang thai khá đông (63 ca). Đây chính là những nguy cơ xấu đối với sức khỏe người mẹ cũng như thai nhi.

Khi thai phụ nhiễm vi-rút rubella thì có thể gây bệnh thai nhi và những ảnh hưởng của phôi nhiễm bệnh sẽ để lại di chứng cho trẻ sau khi sinh như: Bệnh lý bất thường của mắt làm giảm thị lực trầm trọng cho trẻ; bệnh lý của tim (có thể gây ra hẹp van động mạch chủ, hẹp van động mạch phổi, hẹp van hai lá…; gây bệnh lý của tai, tổn thương ốc tai, gây điếc.

Các bác sĩ cảnh báo, đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai sức đề kháng có giảm đi nên nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường hô hấp rất lớn. Bệnh rubella cũng lây qua đường hô hấp, qua tiếp xúc bởi vậy phụ nữ mang thai cần có các biện pháp để phòng tránh. Khi đến chỗ đông người cần đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc với người đang mắc bệnh.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*