Chăm sóc sức khỏe

Viêm gan B: con đường lây nhiễm và hướng phòng ngừa

Ngày: 16-09-2012

Viêm gan virus là một bệnh truyền nhiễm thường gặp, do một số virus có ái tính với tế bào gan gây nên – có nhiều loại virus đã được xác định như Virus A, B, C, D, E…

Viêm gan B: con đường lây nhiễm và hướng phòng ngừa - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh viêm gan - Kiến thức y học

Cấu trúc phân tử của virus viêm gan B

Bệnh viêm gan B do virus viêm gan B gây ra. Một tiêu thể virus viêm gan B hoàn chỉnh bao gồm: lớp vỏ nucleocapsid, bộ gen là một chuỗi xoắn kép AND và ARN polymerase. Nó thuộc họ Hepadnavirus – có hình cầu, đường kính khoảng 42cm.Virus viêm gan B có thời gian tồn tại trong máu kéo dài và có khoảng 5 – 10% trở thành mạn tính. Thời gian ủ bệnh của Viêm gan B kéo dài từ 40 đến 180 ngày và hầu như ở thời kỳ này người nhiễm virus không có biểu hiện lâm sàng gì. Bệnh được phát hiện khi người bệnh cảm thấy mình ốm dai dẳng có thể tới cả vài chục năm sau khi bị nhiễm virus hoặc các triệu chứng của đợt cấp bùng phát. Để hạn chế khả năng bị nhiễm Virus viêm gan B, chúng tôi xin cung cấp cho bạn một số các chú ý về con đường lây lan và cách phòng bệnh.

Con đường lây nhiễm Virus viêm gan B:

–  Lây qua đường máu và các sản phẩm từ máu của người nhiễm virus: Truyền máu và các chế phẩm của máu, phẫu thuật, ghép tạng, dùng chung bơm kim tiêm khi tiêm chích ma túy… Ngoài ra, một số các trường hợp mà đôi khi không để ý thì cũng dễ dàng lây truyền viêm gan virus B như:  dùng chung dao cạo râu, bàn chải đánh răng, lây qua vết trầy sước; xăm mắt, xăm môi, xăm người, xỏ lỗ tai với các vật dụng không được khử trùng đảm bảo…

–  y truyền từ mẹ sang con: Khi phụ nữ mang thai bị nhiễm virus viêm gan B có thể truyền sang bào thai. Trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ thì tỷ lệ lây nhiễm từ mẹ sang con là 1%, nếu mẹ bị bệnh ở 3 tháng giữa của thai kỳ thì tỷ lệ lây nhiễm sang con là 10% và sẽ tăng cao tỷ lệ lây nhiễm sang con tới 60-70% nếu mẹ bị mắc bệnh ở 3 tháng cuối của thai kỳ. Nguy cơ truyền bệnh cho thai nhi có thể lên tới 90% nếu không có biện pháp bảo vệ ngay sau khi sinh.

Viêm gan B: con đường lây nhiễm và hướng phòng ngừa - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh viêm gan - Kiến thức y học

Khi phát hiện nhiễm virus bà mẹ nên có sự tư vấn của bác sỹ.

–  Lây truyền qua đường tình dục: Bệnh viêm gan B có thể lây qua hoạt động tình dục cùng giới hoặc khác giới.

Phòng bệnh:

–  Sàng lọc máu và các chế phẩm của máu trước khi truyền, làm thủ thuật.

–  Đảm bảo môi trường chăm sóc, thực hiện tốt khâu vô trùng và tiệt trùng, không dùng chung bơm tiêm, hạn chế các thủ thuật qua da và các đồ dùng sinh hoạt cá nhân.

– Thực hiện tình dục an toàn.

– Nếu bạn là người lành mang virus (có thể biết khi đi kiểm tra máu tại các cơ sở y tế), bạn nên hạn chế uống rượu. Người nghiện rượu mắc bệnh viêm gan B thường hay dẫn đến xơ gan – một biến chứng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Viêm gan B: con đường lây nhiễm và hướng phòng ngừa - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh viêm gan - Kiến thức y học

Người bị nhiễm virus viêm gan B nên hạn chế uống rượu.

– Hiện nay, đã có vaccine viêm gan B để phòng ngừa cho những người tiếp xúc với người mang mầm bệnh (bạn tình, trẻ em, cha mẹ, người chăm sóc.). Có hai loại vaccine đó là: vaccine viêm gan B được sản xuất từ huyết tương người (Hevac B và Heptavax (MSD) ) và vaccine viêm gan B tổng hợp (Engerix B; Recombivã – HB; Genhevax B).

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*