Y học - Bệnh lý

Cảm cúm đối với phụ nữ mang thai và cho con bú

Ngày: 20-09-2012

Cảm cúm là bệnh lây lan qua đường hô hấp nên rất nhiều người có thể mắc bệnh . Nếu bị mắc bệnh trong thời gian mang thai sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển của thai nhai đặc biệt trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ.

Cảm cúm đối với phụ nữ mang thai và cho con bú - Y học - Bệnh lý - Bệnh cảm cúm - Kiến thức y học - Sức khỏe khi mang thai - Sức khỏe trẻ em

Tại sao phụ nữ mang thai dễ bị cảm cúm?

Phụ nữ mang thai dễ mắc bệnh cảm cúm hơn người bình thường. Bởi vì, khả năng miễn dịch của bạn đã bị giảm sút khi mang thai. Và nếu bị mắc bệnh thì tình trạng sẽ nghiêm trọng hơn người bình thường.

Trung bình một người bình thường bị bệnh kéo dài trong khoảng 3-4 ngày. Nhưng với phụ nữ mang thai có thể lâu hơn nhiều. Những biểu hiện khác của bệnh như: sốt, ho khi bị cúm ở phụ nữ mang thai không nặng hơn ở những phụ nữ khác.

Phụ nữ mang thai có nhu cầu ôxy lớn hơn bình thường, và hệ thống miễn dịch bị suy yếu,  nên khi bị cảm cúm dễ dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng mà nguy hiểm nhất là bị viêm phổi và nó có thể dẫn đến nguy cơ bị tử vong.

Tác hại của cảm cúm đối với thai nhi

Theo kết quả nghiên cứu của Viện tâm thần NewYork ( Hoa Kỳ) đã khẳng định  có mối tương quan giữa việc nhiễm cúm của người mẹ trong thời kỳ mang thai với nguy cơ rối loạn tâm thần của bé khi trưởng thành.

 Nếu bạn bị cúm trong giai đoạn 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, thường gây tác hại lớn nhất đối với thai nhi, nó có thể gây ra một số nguy cơ như: gây ra sảy thai, một số dị tật bẩm sinh:như sứt môi, hở hàm ếch, tim bẩm sinh.  Bởi vì, trong giai đoạn này thai nhi đã bắt đầu hình thành bộ não đơn giản, hệ thần kinh trung ương, miệng, mắt, xương sống. Bào thai bắt đầu có hệ tuần hoàn, dạ dày, lồng ngực.

Nếu bị cúm trong giai đoạn 3 tháng tiếp theo thì ít ảnh hưởng đến thai nhi vì phần lớn các cơ quan đã được hình thành.

Nếu bị mắc cúm từ tháng thứ 7 trở lên thì cần phải  đề phòng sinh non.  Bởi vì, triệu chứng của cảm cúm thường  sốt cao gây kích thích co bóp tử cung, gây sảy thai hoặc sinh non.

Cảm cúm đối với phụ nữ mang thai và cho con bú - Y học - Bệnh lý - Bệnh cảm cúm - Kiến thức y học - Sức khỏe khi mang thai - Sức khỏe trẻ em

Hãy tiêm phòng bệnh cúm trước khi có ý định mang thai bạn nhé!

Cảm cúm đối với phụ nữ đang cho con bú

Nếu trong giai đoạn bạn đang cho con bú mà bị cảm cúm thì bạn vẫn có thể cho trẻ bú sữa mẹ bình thường. Bởi vì, sữa mẹ không thể làm cho trẻ ốm mà ngược lại trong sữa mẹ có chứa rất nhiều kháng thể giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ. Tuy nhiên, cảm cúm là bệnh lây qua đường hô hấp nên việc cần làm là bảo vệ trẻ khỏi sự lây truyền của bệnh. Biện pháp an toàn nhất cho bé  là bạn nên vắt sữa, cho vào bình và nhờ người khác cho bé bú. Ngoài ra, bạn nên đeo khẩu trang thường xuyên , rửa tay với xà phòng và nước ấm trước khi tiếp xúc với bé.

Nếu bị cúm trong thời kỳ mang thai và cho con bú việc sử dụng thuốc sẽ không tốt cho bé yêu của bạn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp việc sử dụng thuốc là cần thiết và phải tuyệt đối tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Cách tốt nhất là tăng cường sức đề kháng, bổ sung thêm các loại vitamin( đặc biệt là vitamin C), kẽm, tránh tiếp xúc với người bệnh, tiêm phòng vacxin bệnh cúm trước khi có ý định mang thai. Nếu bị bệnh, bạn hãy sủ dụng những bài thuốc đông y sẽ tốt hơn cho bạn và thai nhi.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*