Y học - Bệnh lý

Bị cảm lạnh sẽ như thế nào?

Ngày: 26-09-2012

Bệnh cảm có lẽ là một trong những bệnh thông thường nhất. Bệnh cảm lạnh là một bệnh nhiễm trùng gây viêm mũi và  viêm họng. Dù không phải là một bệnh nặng nhưng cũng không nên coi thường bệnh cảm ở người lớn cũng như trẻ em. 

Bị cảm lạnh sẽ như thế nào? - Y học - Bệnh lý - Bệnh cảm cúm - Kiến thức y học - Sức khỏe gia đình

Bệnh cảm lạnh là một bệnh nhiễm trùng gây viêm mũi và viêm họng.

Nguyên nhân gây bệnh

Có rất nhiều siêu vi gây cảm lạnh. Miễn nhiễm có thể có được sau khi hết bệnh công hiệu đối với loại siêu vi này, nhưng lại vô hiệu với các loại siêu vi khác nên thường bị bệnh lặp đi lặp lại, nhất là đối với trẻ nhỏ. Siêu vi cảm lạnh lây lan từ người này sang người khác qua những hạt nhỏ li ti do người bệnh hắt hơi hoặc ho làm bắn ra. Siêu vi cũng có thể lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với người hoặc đồ vật bị nhiễm.

Triệu chứng thường gặp

Các triệu chứng thường bắt đầu từ 1-3 ngày sau nhiễm bệnh và khởi  bệnh bằng cảm giác ngứa cổ. Các triệu chứng tiếp theo thường gặp:

– Nhiệt độ hơi tăng.

– Chảy mũi nước.

Nghẹt mũi.

– Hắt hơi.

– Ho và đau cổ họng.

– Chảy nước mắt.

– Đau cơ.

Biến chứng

– Siêu vi gây cảm lạnh có thể lan qua phổi gây nên viêm tiểu phế quản, viêm phế quản hoặc viêm phổi và có thể có biến chứng do bội nhiễm.

– Nhiễm trùng cũng có thể lây sang tai gây viêm tai giữa hoặc qua các xoang gây viêm xoang.

– Ở trẻ em bị suyễn, bệnh cảm lạnh thường rất dễ kích động khởi phát các cơn suyễn.

Phân biệt cảm lạnh và cảm cúm

Cảm lạnh và cảm cúm là hai bệnh khác nhau nhưng lại có những dấu hiệu khởi bệnh gần đối giống nhau như: sổ mũi, hắt hơi, chảy nước mũi dẫn đến nghẹt mũi, nhức mỏi các cơ, mệt mỏi. Nhưng so với cảm cúm thì cảm lạnh có các triệu chứng nhẹ nhàng hơn. Người bị cảm lạnh thường chỉ hơi mệt, sốt nhẹ hoặc không sốt, hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, cơ thể hơi gai lạnh, cảm giác sợ lạnh, thời gian bị bệnh khoảng 2-4 ngày thì lui bệnh. Nhưng nếu bị cảm cúm thì người bệnh thường sốt cao( trên 38,50C ), đau đầu dữ dội, có những cơn nhức mỏi cơ, cơn ho rũ rượi kéo dài do biến chứng đến phổi, phế quản, người bệnh sẽ nhanh chóng kiệt sức, không thể đi lại được và rất dễ dẫn đến tử vong nếu không được điều trị đúng và kịp thời.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*