Chăm sóc sức khỏe

Chế độ dinh dưỡng cho người bị béo phì

Ngày: 27-09-2012

Những bệnh nhân béo phì ngoài chế độ tập luyện thể lực phù hợp còn phải kèm theo một chế độ dinh dưỡng hợp lí, đảm bảo giảm trọng lượng trong thời gian ngắn mà không ảnh hưởng đến tình hình sức khỏe hiện thời (không làm trầm trọng thêm các vấn đề sức khỏe đang mắc phải) và cải thiện các nguy cơ mắc các bệnh khác.

Nguyên tắc trong dinh dưỡng hằng ngày

Nguyên tắc cần được thực hiện trong dinh dưỡng hàng ngày của bệnh nhân béo phì là:

– Không ăn quá nhiều, không ăn vượt quá nhu cầu cần thiết.

– Giảm năng lượng đưa vào cơ thể từ thức ăn.

– Sử dụng thay thế các loại thực phẩm có chất dinh dưỡng thấp, giàu calo bằng các nhóm thực phẩm có chất dinh dưỡng cao, ít năng lượng.

– Năng lượng đưa vào cơ thể không dưới 800 kcal/ngày.

Chế độ tiết thực giảm trọng lượng

 Chế độ dinh dưỡng cho người bị béo phì - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh béo phì - Dinh dưỡng và sức khỏe - Sức khỏe gia đình

Dùng nhiều các loại trái cây, các loại rau và những loại hạt, ngũ cốc

Chế độ tiết thực giảm trọng lượng cho bệnh nhân béo phì gồm tiết thực ít mỡ (các chất béo không bão hòa) giúp cải thiện được bệnh mạch vành; tiết thực giảm muối trong khẩu phần ăn hàng ngày, giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp và các bệnh về thận.

– Giảm các thức ăn giàu carbohydrat (khoai, gạo, bánh mì,…)

– Tỷ lệ protein đưa vào cơ thể tối đa là 15% toàn bộ năng lượng cần thiết và mức cholesterol phải <200mg/ ngày. Nên sử dụng các loại thực phẩm ít mỡ nhưng vẫn đảm bảo được protide cho cơ thể như thịt nạc trắng (cá, thịt gà) các loại hải sản như tôm, cua,…

– Dùng nhiều các loại trái cây, các loại rau và những loại hạt, ngũ cốc (đậu đỗ các loại, gạo tẻ, …) giàu chất khoáng, vitamin và chất xơ.

– Nên uống sữa (sữa đậu nành, sữa tươi không đường, sữa tách bơ, sữa chua) và nước hoa quả thường ngày.

– Uống nhiều nước. Có thể uống một cốc nước trước khi ăn cơm, giúp bệnh nhân nhanh no hơn, ăn ít hơn.

– Hạn chế đường và các loại thức ăn ngọt. Không ăn các loại nội tạng động vật ( hàm lượng cholesterol cao).

– Trong chế biến thức ăn, nên ăn các món luộc hoặc hấp, salad, tránh chiên xào, rán sử dụng nhiều dầu mỡ. Thay thế các loại dầu mỡ động vật bằng dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu mè, dầu ô liu.

– Người béo phì và béo có nguy cơ nên ngừng hoặc hạn chế uống rượu, café, bỏ hẳn thuốc lá.

– Nên chú trọng bữa sáng, ăn vừa phải bữa trưa và bữa tối nên ăn ít (không ăn quá no sau 5h chiều). Nên chia khẩu phần ăn thành các bữa nhỏ, có thể ăn 5 bữa/ngày.

 Chế độ dinh dưỡng cho người bị béo phì - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh béo phì - Dinh dưỡng và sức khỏe - Sức khỏe gia đình

Các món ăn nên luộc, hấp, salad, tránh chiên xào, rán sử dụng nhiều dầu mỡ

Lưu ý

Người béo phì nên kiên trì thực hiện chế độ tiết thục và luyện tập với ý chí cao, tránh bỏ cuộc giữa chừng khi chưa thấy hiệu quả, ăn uống quá đà làm cân nặng càng tăng hơn.

Thay đổi chế độ dinh dưỡng và thói quen ăn uống không phải là điều dễ làm trong thời gian ngắn và phải tùy thuộc vào tình hình sức khỏe, tuổi tác, công việc của mỗi người, kết hợp với luyện tập thể dục thường xuyên, giảm năng lượng đưa vào cơ thể nhưng vẫn phải cung cấp đủ năng lượng cần thiết để bệnh nhân vẫn có thể thực hiện lao động (trường hợp không phải điều trị ở bệnh viện). Cần theo dõi cân nặng thường xuyên (1 lần/tuần) để điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và luyện tập hợp lí.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*