Thuốc và sức khỏe

Thuốc nào bệnh nhân đái tháo đường không nên dùng

Ngày: 30-09-2012

Hiện nay mỗi ngày, có tới hàng triệu người sử dụng những loại thuốc mà không cần toa bác sĩ để chữa trị các chứng bệnh hay triệu chứng thông thường như nhức đầu, ho, cảm, sổ mũi… Những loại thuốc này tương đối an toàn cho đa số người sử dụng. Tuy nhiên, nếu người bị bệnh đái tháo đường sử dụng thì một vài loại thuốc không kê toa lại trở nên rất nguy hiểm.

Sau đây là những loại thuốc không kê toa phổ biến mà bệnh nhân đái tháo đường cần lưu ý:

Thuốc giảm sung huyết (decongestants):

Những loại thuốc này có tác dụng giúp giảm sung huyết mũi. Đối với bệnh nhân đái tháo đường khi sử dụng thuốc này cần phải có sự giám sát của bác sĩ. Vì loại thuốc này sẽ làm giảm hoặc mất tác dụng của insulin hoặc các thuốc điều trị bệnh đái tháo đường dùng đường uống. Đặc biệt, thuốc giảm sung huyết cũng làm tăng đường huyết một cách vô cùng nguy hiểm.

Thuốc nào bệnh nhân đái tháo đường không nên dùng - Thuốc và sức khỏe - Bệnh tiểu đường | Đái tháo đường - Kiến thức y học

Bệnh nhân đái tháo đường cần tránh các loại thuốc có hại.

Viên ngậm trị ho, đau cổ họng:

Vì những loại thuốc này có chứa đường, nên khi sử dụng bệnh nhân đái tháo đường cần hỏi dược sĩ để chọn những chế phẩm khác không có đường.

Thuốc trị táo bón:

Thỉnh thoảng dùng trong liều đề nghị thì tương đối an toàn. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng quá thường xuyên hoặc lạm dụng sẽ dẫn đến bị lệ thuộc thuốc. Khi uống thuốc cần phải uống nhiều nước, phải gặp bác sĩ nếu tình trạng táo bón vẫn kéo dài, không tự ý dùng thuốc trị táo bón dài hạn.

Thuốc giảm đau và thuốc hạ sốt:

Thường thì khi sử dụng thuốc chỉ tác động nhẹ lên hàm lượng đường huyết, nhưng đối với những bệnh nhân đái tháo đường với biến chứng ở thận thì cần phải có sự chỉ định của bác sĩ trước khi dùng paracetamol hoặc ibuprofen. Nếu dùng những thuốc này thường xuyên hoặc dùng liều cao thì không những gây độc cho thận mà còn gây độc cho gan.

Thuốc kháng dị ứng:

Sau khi sử dụng thuốc kháng dị ứng nếu người sử dụng cảm thấy buồn ngủ, xây xẩm thì cần phải lưu ý với bác sĩ.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*