Y học - Bệnh lý

Chứng viêm gân cơ, dây chằng

Ngày: 03-10-2012

 Viêm gân cơ và dây chằng: là một tình trạng thường thấy sau viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp, rối loạn chuyển hóa; Các hoạt động quá mức do nghề nghiệp, luyện tập thể thao, các chấn thương trực tiếp, co cơ quá mức, đột ngột, cử động sai tư thế, các vi chấn thương; thoái hóa gân do tuổi già. Các dây chằng bị tổn thương và dẫn đến tình trạng viêm đau.

Viêm gân cơ và dây chằng là viêm hoặc kích ứng của một chằng trong số những dây sợi dính kèm từ cơ đến xương. Tình trạng viêm gân cơ, dây chằng dẫn đến đau và đau ngay một phần bên ngoài.

Chứng viêm gân cơ, dây chằng - Y học - Bệnh lý - Bệnh cơ xương khớp - Bệnh viêm khớp | Bệnh thấp khớp - Kiến thức y học

Viêm gân gót

Một số triệu chứng thường gặp trong viêm gân cơ – dây chằng:

– Đau âm ỉ, vùng gân cơ và dây chằng bị viêm.

– Đau liên tục cả ngày và đêm.

– Đau khu trú tại chỗ, không lan xa và  đau tăng khi cử động.

– Vùng gân và dây chằng bị tổn thương sưng nề.

– Đỏ và ấn tại chỗ tổn thương rất đau.

– Khi làm các động tác co cơ chủ động của gân sẽ làm đau tăng lên.

Một số loại viên gân cơ – dây chằng thường gặp:

– Viêm lồi cầu ngoài xương cánh tay:

Khi bị viêm, người bệnh thường bị đau ở vùng ngoài của khuỷu tay rồi lan lên trên và xuống dưới, sẽ càng đau khi chúng ta làm các động tác gấp duỗi ngón tay, quay cẳng tay. Bệnh thường gặp ở những vận động viên hoặc những người chơi thể thao, tập luyện dùng nhiều đến cẳng tay làm các động tác quá mạnh như : quần vợt, xà đơn, xà kép hoặc làm các nghề thủ công dùng nhiều đến cẳng tay…

– Viêm gân gót:

Người bệnh thấy sưng rõ, sờ có thể thấy nổi cục và đau nhiều ở vùng gân gót khi đi lại và kiễng chân; làm động tác gấp duỗi bàn chân có lực cản thì đau tăng. Nguyên nhân có thể do các bệnh lý toàn thân như : viêm khớp dạng thấp , viêm khớp phản ứng…Tuy nhiên, hay gặp nhất là do vận động quá mức bàn chân ở các vận động viên, diễn viên múa balê, người thường xuyên đi giày cao gót…

– Ngón tay lò xo:

Các dây chằng này bị viêm hoặc gân gấp bị viêm nổi cục thì di động của gân gấp bị cản trở, duỗi ngón tay rất khó, ban đầu phải cố gắng mới bật các ngón tay ra được giống như lò xo, sau đó, các ngón tay không tự bật ra được mà cần phải có sự trợ giúp.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*