Y học - Bệnh lý

Bệnh viêm khớp: phân loại

Ngày: 07-10-2012

Bệnh viêm khớp là một trong các bệnh lý hay gặp trên thế giới. Đây là nguyên nhân số 1 gây mất khả năng lao động lớn. Có trên 100 dạng khác nhau của viêm khớp. Một số dạng xảy ra do kết quả của quá trình bào mòn tự nhiên ở khớp, một số khác lại xảy ra đột ngột và rồi lại biến mất, tái phát sau đó nếu không điều trị. Các dạng khác là biểu hiện mãn tính và có thể tiến triển.

Bệnh viêm xương khớp:

Chiếm hơn một nửa loại viêm khớp. Bệnh xảy ra ở bất kỳ khớp nào và đối tượng thường là phụ nữ. Nếu bị viêm xương khớp, bạn sẽ có những triệu chứng sau:

  •  Đau khớp trong lúc hoạt động hoặc sau đó.
  •  Cảm giác khó chịu trong khớp trước hoặc khi thay đổi thời tiết.
  •  Sưng nề và cứng khớp, đặc biệt là sau khi vận động

Viêm xương khớp hay xảy ra ở cột sống cổ hay lưng. Khớp háng, khớp gối cũng thường bị đau vì chúng phải gánh đỡ trọng lượng cơ thể.

Mặc dù bệnh không gây tàn phế nặng nề nhưng người bị viêm xương khớp không thể đi lại nhiều được. Cơn đau cấp thường mất sớm trong một năm sau khi xuất hiện nhưng có thể tái phát khi bạn làm việc quá mức.

Bệnh viêm khớp: phân loại - Y học - Bệnh lý - Bệnh cơ xương khớp - Bệnh viêm khớp | Bệnh thấp khớp - Kiến thức y học

Gout cũng là một dạng của viêm khớp, bệnh gout khiến khớp ngón bị sưng tấy, đỏ và đau đớn

Bệnh gout

Do sự tích tụ quá mức acid uric trong các khớp của cơ thể. Gây ra những cơn đau dữ dội và sưng tấy các khớp, thường gặp là khớp gối, khớp khuỷu, cổ tay, bàn tay, bàn chân.

Bệnh viêm khớp dạng thấp (Bệnh thấp khớp)

Thấp khớp là một bệnh lý tự miễn, tức là hệ thống miễn dịch của bạn tự chống lại bạn. Các nghiên cứu cho thấy rằng một số tác nhân không xác định rõ, có thể là vi rút hay vi khuẩn. Thấp khớp thường hay gây đau, biến dạng khớp gây mất vận động và mất tính vững chắc của khớp.

Các triệu chứng của thấp khớp gồm:

  •  Đau và sưng nề ở các khớp nhỏ thuộc bàn tay và bàn chân
  •  Cứng khớp và cơ, đặc biệt sau khi ngủ dậy hoặc sau một lúc nghỉ ngơi
  •  Mất vận động các khớp bị viêm
  •  Biến dạng khớp sau một thời gian
  •  Mệt mỏi (trầm trọng trong giai đoạn bộc phát)

Các khớp thường bị đau là khớp cổ tay, bàn tay, bàn chân và cổ chân. Ngoài ra khớp khuỷu, khớp vai, khớp háng, khớp gối, cột sống cổ và khớp hàm cũng có khả năng mắc bệnh

Bệnh thấp khớp không thể điều trị lành hoàn toàn nhưng có những biện pháp khắc phục diễn tiến của bệnh như tự chăm sóc, điều trị thực thụ, lên kế hoạch điều trị cho mình, thay đổi cách sống và chiến thuật bảo vệ khớp.

Bệnh lupus ban đỏ

Thường gặp ở nữ giới, ảnh hưởng đến màng hoạt dịch của tất cả các khớp và gây phát ban. Có khi những cơ quan khác cũng bị tổn thương như là: phổi, thận, và mạch máu.

Bệnh xơ cứng bì

Da ở tay, mặt hay ở cách tay căng, bàn tay và bàn chân sưng lên, cứng và đau khớp có thể là những dấu hiệu của bệnh xơ cứng bì.

Viêm đa cơ

Bệnh có thể gây viêm và yếu tất cả các cơ trong cơ thể bạn và những cơ ở cổ làm cho động tác nuốt khó khăn.

Viêm khớp vảy nến

Bàn tay và bàn chân của bạn có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp vảy nến rất cao và bệnh này thường phối hợp với bệnh vảy nến ở da.

Viêm cột sống cứng khớp

Nếu bạn bị viêm các khớp ở cột sống và viêm gân, dây chằng tại chỗ bám vào xương, đốt sống, bạn có thể bị viêm cột sống cứng khớp. Đặc trưng bởi cột sống cây tre.

Viêm khớp nhiễm trùng

Khớp bị viêm do một ổ nhiễm trùng phóng thích vi khuẩn vào máu, các vi khuẩn này di chuyển theo dòng máu đến khớp gối hay các khớp khác. Cơn đau xuất hiện đột ngột và dữ dội. Ví dụ như: lậu cầu là một bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể gây viêm đau khớp và phát ban. Nếu bị bệnh lao bạn có nguy cơ bị viêm khớp còn gọi là viêm khớp do lao.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*