Chăm sóc sức khỏe

Dinh dưỡng cho những người mắc bệnh về cơ xương khớp

Ngày: 07-10-2012

Bệnh cơ xương khớp là bệnh của hệ thống vận động, bao gồm cơ, xương, khớp và các tổ chức quanh khớp. Bệnh cơ xương khớp có thê gặp ở mọi lứa tuổi nhưng gặp với tỷ lệ cao ở những bệnh nhân trên 60 tuổi. Một số bệnh lý thường gặp của hệ cơ xương khớp: viêm khớp, gãy xương, chứng loạn dưỡng cơ, viêm xương, loãng xương, chấn thương, vẹo cột sống,…

Chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh có loại thực phẩm nào có thể chửa trị bệnh cơ xương khớp nhưng thực tế cho thấy một chế độ ăn hợp lý, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng mới mang lại lợi ích cho người bệnh, giúp người bệnh đủ khả năng chống lại những đợt bệnh tấn công trong bệnh cơ xương khớp, giúp giảm các triệu chứng nặng nề của bệnh.

Dinh dưỡng cho những người mắc bệnh về cơ xương khớp - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh cơ xương khớp - Dinh dưỡng và sức khỏe

Ăn nhiều các loại rau quả để cung cấp đủ các vitamin nhóm B, C, E, bêta caroten

Ăn uống hợp lý:

Ăn uống đảm bảo đủ nhu cầu năng lượng cho cơ thể để duy trì mức cân nặng hợp lý ( BMI = 18,5 – 23). Nếu BMI dưới 18,5 là thiếu cân, trên 23 là thừa cân.

Sau những đợt viêm cấp, sức khỏe bị ảnh hưởng nhiều, mất các chất dinh dưỡng, ăn uống kém nên rất dễ bị suy dinh dưỡng khiến cơ thể giảm sức đề kháng. Do đó càng phải ăn uống nhiều hơn để duy trì sức khoẻ. Nếu cân nặng cơ thể quá cao thì sẽ tăng thêm gánh nặng cho xương khớp,không tốt cho người bị bệnh.

 Ăn đủ các chất dinh dưỡng cần thiết:

– Ăn nhiều các loại rau quả để cung cấp đủ các vitamin nhóm B, C, E, bêta caroten, khoáng chất như kali, magne là những chất chống ôxy hóa có tác dụng phòng ngừa các bệnh thoái hóa

– Ăn đủ thức ăn giàu đạm: bao gồm bao gồm cả đạm động vật như thịt, cá, trứng, sữa, và đạm thực vật như tàu hủ, bột đậu nành, các loại đậu đỗ. Đặc biệt là đậu nành tốt cho mọi lứa tuổi.

– Sữa: Sữa cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, khoáng chất đặc biệt giàu can-xi rất cần thiết cho người bệnh xương khớp.

– Chất béo: nên ăn vừa phải chọn các loại dầu thực vật như dầu mè, dầu nành, dầu phộng…  Ăn đủ thức ăn giàu bột: cơm, mì, nui, bắp, khoai, củ để không bị suy dinh dưỡng hoặc béo phì. Nên ăn gạo lức, khoai củ, bắp để tăng chất xơ và các chất dinh dưỡng khác.

– Tránh ăn quá mặn, quá ngọt: Một số thuốc điều trị bệnh khớp có tác dụng giữ muối natri, mất muối kali hoặc các thuốc tráng bao tử dùng kèm có tác dụng giữ muối như natri, canxi, magnê.

– Tránh dùng rượu và các chất kích thích thần kinh. Các chất này thường gây co cứng cơ, giảm tác dụng của thuốc, gây bất lợi trong điều trị.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*