Y học - Bệnh lý

Vài nét về bệnh chốc lở

Ngày: 10-10-2012

Việt Nam là một nước có khí hậu nóng ẩm nên rất thuận lợi cho các bệnh nhiễm trùng phát triển. Đặc biệt trẻ em là đối tượng có nguy cơ cao vì hệ thống miễn dịch của trẻ chưa hoàn chỉnh, sức đề kháng kém với điều kiện ngoại cảnh luôn thay đổi. Trong đó, chốc lở là một trong những bệnh thường gặp nhất.

Vài nét về bệnh chốc lở - Y học - Bệnh lý - Bệnh chốc lở - Kiến thức y học - Sức khỏe trẻ em

1. Định nghĩa

Chốc lở (tên tiếng Anh thường gọi là Impetigo) là một bệnh nhiễm trùng da và xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng chủ yếu là ở trẻ em. Bệnh thường xảy ra vào mùa hè vì khí hậu nóng, độ ẩm cao rất thuận lợi cho các vi khuẩn gây bệnh phát triển. Hai loại vi khuẩn thường gặp nhất đó là tụ cầu vàng (Staphylococcus) và liên cầu (Streptococcus). Đây là hai loại vi khuẩn thường kí sinh trên da và xâm nhập vào da qua các vết thương hoặc các vết trầy xước khác để gây bệnh.

2. Biểu hiện của bệnh

Biểu hiện của bệnh rất phổ biến và dễ nhận biết. Đó là những nốt mụn đỏ nổi trên da, thường xuất hiện ở vùng mặt, quanh mũi, miệng và tay chân. Các nốt đỏ gây ngứa nên làm cho trẻ có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu và thường hay gãi, làm cho vi khuẩn phát tán đến các phần khác của cơ thể.

Ban đầu đó chỉ là những nốt hồng ban, hơi sần hoặc dát đỏ, sau đó có bóng nước to nổi lên chứa dịch màu vàng trong, thường có kích thước bằng hạt đậu hoặc có thể hơn. Trong khoảng thời gian từ 24 giờ sau đó, dịch màu vàng trong trong bóng nước chuyển thành dịch đục và hóa mủ. Đây là thời kỳ dễ lây nhất vì dịch chứa rất nhiều vi khuẩn. Một vài ngày sau bóng nước tự nhiên vỡ ra hoặc do trẻ cào, gãi và đóng vảy tiết có màu xanh, xung quanh lớp vảy này có một lớp viền mỏng và giới hạn rõ với phần trung tâm.

Đây không phải là một bệnh nghiêm trọng ở trẻ em nhưng nó có thể lan rộng ra một vùng da lớn trên cơ thể trẻ và làm cho trẻ bị bệnh hẳn. Bệnh có thể lây trực tiếp từ vùng da bị tổn thương sang vùng da lành trên cùng một cơ thể trẻ, hoặc cũng có thể lây từ trẻ này qua trẻ khác trong khi tiếp xúc.

3. Yếu tố thuận lợi cho bệnh phát triển

Vài nét về bệnh chốc lở - Y học - Bệnh lý - Bệnh chốc lở - Kiến thức y học - Sức khỏe trẻ em

Môi trường nhà trẻ là yếu tố rất thuận lợi cho bệnh chốc lở phát triển.

Môi trường nhà trẻ tập trung đông đúc như hiện nay là yếu tố rất thuận lợi cho bệnh chốc lở phát triển. Một khi trẻ có cơ địa mắc các bệnh lý sẵn có như bệnh chàm thể tạng, bệnh ghẻ và gặp vi chấn thương, côn trùng đốt… thì rất dễ mắc bệnh với tốc độ lây lan khá nhanh và rất khó kiểm soát. Ngoài ra, điều kiện vệ sinh không tốt kết hợp với khí hậu nóng ẩm cũng khiến cho bệnh phát tán nhanh.

Bên cạnh đó, những người mắc bệnh viêm da mãn tính, đặc biệt là viêm da dị ứng, người lớn tuổi và người mắc bệnh tiểu đường với hệ thống miễn dịch bị tổn thương đặc biệt thì rất dễ có khả năng phát triển mụn mủ, chốc lở.

Thông thường, chốc lở không gây nguy hiểm nhưng đôi khi nó có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng và hiếm gặp, đó là: viêm cầu thận, viêm mô tế bào, nhiễm trùng tụ cầu vàng gây nhiễm trùng máu, viêm phổi…

Đây là một bệnh nhiễm trùng, vì vậy bệnh có thể được chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, đúng cách. Các vi khuẩn thường gây bệnh ở lớp nông của thượng bì da nên không để lại vết thâm. Tuy nhiên, nếu không được chữa trị hoặc điều trị không đúng thì bệnh diễn biến khá nghiêm trọng, đôi khi kéo dài đến vài ngày, vài tuần, thậm chí đến vài tháng.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*