Y học - Bệnh lý

Các triệu chứng thường gặp, cách điều trị bệnh hắc lào

Ngày: 27-10-2012

Hắc lào hay còn gọi là bệnh lác, là bệnh do vi nấm thuộc nhóm Dermatophytes gây nên và hay gặp nhất là trên lâm sàng là hai loại : Trichophyton và Epidermophyton. Đây là một bệnh ngoài da phổ biến và gặp ở mọi lứa tuổi.

Bệnh hắc lào gặp ở nam nhiều hơn nữ. Bệnh thường gặp ở những người làm việc trong môi trường ẩm ướt, ra mồ hồi nhiều, người mắc bệnh nội tiết, người có bệnh nặng, suy giảm miễn dịch, đang điều trị thuốc: Corticoid, thuốc ức chế miễn dịch, vệ sinh kém, bơi lội trong vùng nước bẩn. Bệnh lây truyền chủ yếu từ người sang người; ngoài ra có thể từ gia súc gần người như chó, mèo…; đất.

Các triệu chứng thường gặp, cách điều trị bệnh hắc lào - Y học - Bệnh lý - Bệnh da liễu - Kiến thức y học - Sức khỏe gia đình - Y học thường thức

Vùng tổn thương hắc lào thường có hình tròn giống như đồng tiền.

Các triệu chứng thường gặp

Ngứa và khó chịu cả ngày, đặc biệt ngứa nhiều vào ban đêm, khi thời tiết nóng, khi ra nhiều mồ hôi… Tổn thương da nổi mẩn đỏ giới hạn rõ và có nhiều mụn nước tập trung ở vùng rìa phần nổi mẩn đỏ. Vùng tổn thương thường có hình tròn giống như đồng tiền. Bệnh hắc lào gặp khắp nơi trên da, ngoại trừ các kẽ, nhưng thường gặp ở bẹn, chân tay, mặt bụng, ngực.

Bệnh hắc lào gây nhiều cảm giác khó chịu cho bệnh nhân nhưng bệnh có thể điều trị. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng thì bệnh sẽ lan rộng sang những vị trí lân cận, tăng kích thước hoặc chàm hóa, bệnh cũng có thể lây sang cho người khác do tiếp xúc trực tiếp hay khi mặc chung quần áo. Nếu sử dụng thuốc bôi không đúng ( sử dụng thuốc quá liều, bôi tràn sang vùng da lành hoặc da non, dùng sai thuốc… ) có khả năng gây nên tình trạng ngứa dữ dội, đau rát, có thể làm sạm da, phỏng, chảy nước,… Trong những trường hợp đặc biệt nguy hiểm có thể gây nên tình trạng nhiễm trùng, đi lại khó khăn.

Điều trị

Các thuốc dùng tại chỗ

Để điều trị tại chỗ, ta có thể sử dụng các loại thuốc như Imidazoles, Ciclopiroxolamin, Terbinafine, Amorolfine, Ketoconazole.

Điều trị tại chỗ 1-2 lần/ngày, thời gian điều trị kéo dài từ 2-4 tuần, tùy vào mức độ tổn thương.

Thuốc dùng toàn thân

Sử dụng trong trường hợp bệnh nấm tái phát nhiều lần hay tổn thương ở nhiều vị trí khác nhau, Một số thuốc thường hay sử  dụng: Griséofulvin; Ketoconazol (Nioral); Itraconazol (Sporal); Fluconazol. Thời gian điều trị kéo dài từ 2 tuần đến 1 tháng.

Nhưng cần cẩn thận khi sử dụng thuốc chống nấm toàn thân do thuốc có các tác dụng phụ. Không dùng Ketoconazole với cisapride vì dễ gây hiện tượng xoắn đỉnh là hiện tượng rối loạn nhịp tim, rất dễ tử vong.

Theo đông y

Có thể sử dụng quả chuối tiêu xanh (còn có tên là chuối lùn) cắt từng lát nhỏ. vệ sinh chỗ tổn thương, cạo da rồi xát chuối xanh lên để cho vết hắc lào có mủ chuối tự khô.

Dùng rau sam rửa sạch, sắc đặc, gạn lấy nước cốt đem nấu với sáp ong, khi sáp ong chảy ra thì đun nhỏ lửa, cô thành cao, dùng cao này phết lên vùng tổn thương hắc lào.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*