Y học - Bệnh lý

Một số bệnh ngoài da thường gặp ở người lớn

Ngày: 28-10-2012

Có rất nhiều bệnh đã được xác định là bệnh lý của da. Nhiều bệnh có biểu hiện ngoài da, chỉ là triệu chứng của một số bệnh lý khác, chẳng hạn như các bệnh do vi sinh vật hay ký sinh trùng gây ra, nhưng một số ít vẫn tồn tại như là bệnh độc lập. Nhưng trong số các bệnh ngoài da có một số bệnh thường gặp ở người trưởng thành do yếu tố nghề nghiệp hoặc sự tiếp xúc thường xuyên với hóa chất.

Làn da bạn có thể có một số vấn đề như dày, bẩn, dầu mỡ, mủ và bã nhờn, công việc của bạn thường xuyên ngâm mình và tiếp xúc với nước bẩn, hóa chất, trời nóng nực đã tạo điều kiện thuận lợi cho một số bệnh ngoài da xuất hiện và phát triển, phổ biến nhất là bệnh nước ăn chân, viêm da mạn tính, viêm da tiếp xúc, dày sừng nang lông …

Một số bệnh ngoài da thường gặp ở người lớn - Y học - Bệnh lý - Bệnh da liễu - Bệnh dị ứng - Kiến thức y học

Lớp da bị mủn trắng, có kẻ nứt, trên nền da đỏ ướt

Nước ăn chân

Nước ăn chân là tên gọi thường dùng để chỉ bệnh nấm ở chân. Nước ăn chân là bệnh có nguy cơ cao ở những người có công việc tiếp xúc thường xuyên với nước, môi trường ẩm ướt, mang giầy vớ bít kín mà không thay giặt thường xuyên.

Ở các kẻ ngón, thường là ở các kẻ hẹp như kẻ ngón 2,3, ngón chân áp út, lớp da bị mủn trắng, có kẻ nứt, trên nền da đỏ ướt. Có thể có các mụn nước hoặc mảng da dày màu nâu đỏ, phủ vẩy nhỏ mịn ở lòng bàn chân, gót chân, các cạnh ngoài của bàn chân có. Bệnh nước ăn chân thường gây ngứa rất khó chịu. Trong nhiều trường hợp tổn thương có thể bị bội nhiễm gây sốt, nổi hạch bẹn và đau, bàn chân bị sưng, tấy đỏ và có mủ .

Viêm da mạn tính

Bệnh thường hay gặp nhất ở những người có độ tuổi từ 40-50 . Tổn thương đặc trưng là những mảng đỏ da, vảy khô, giới hạn không rõ. Nhiều khi có hình ảnh tăng sừng hóa và nứt lòng bàn tay và chân. Bệnh gây ngứa dai dẳng khiến bệnh nhân gãi nhiều làm dày da, thâm tím. Tổn thương giới hạn khá rõ, màu hơi nâu, có hình ô kẻ, liken hóa.

Một số bệnh ngoài da thường gặp ở người lớn - Y học - Bệnh lý - Bệnh da liễu - Bệnh dị ứng - Kiến thức y học

Hình ảnh viêm da do quai dép.

Viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc cấp tính xảy ra trong khoảng 24 giờ ngay sau khi tiếp xúc với hóa  chất, đồ dùng hằng ngày, mỹ phẩm. Da tại vùng tiếp xúc bị đỏ, các mụn nước hình thành, các sẩn xuất hiện trên nền da đỏ. Nền da bị sưng, đỏ, có thể tiết dịch, sau đó dịch tiết tạo thành vảy tiết màu vàng như sáp ong, bệnh nhân thấy ngứa ngáy, khó chịu tại vùng da bị tổn thương.

Viêm da tiếp xúc bán cấp và mạn tính: Vùng da tiếp xúc với hóa chất, mỹ phẩm bị mất độ tươi sáng, tối màu rồi sạm lại. Sạm da hình thành những đám nhỏ ở gò má hoặc xuất hiện thành từng mảng lớn. Da mặt có thể bị đỏ lên và hình thành những sẩn, mụn mủ mọc trên nên da đỏ. Trong một số ít bệnh nhân bị teo da làm da trông rất mỏng, nhăn nheo và khó coi.

Mề đay

Trên da xuất hiện từng mảng không đều, màu trắng hồng hoặc xanh trắng, rất ngứa. Sau một vài ngày bệnh sẽ khỏi và không dể lại sẹo.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*