Y học - Bệnh lý

Bệnh đau nửa đầu

Ngày: 03-11-2012

Bệnh đau nửa đầu hay bán đầu thống là bệnh khá phổ biến, chiếm khoảng 10% dân số, nữ giới thường mắc nhiều hơn nam giới. Bệnh thường không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng các cơn đau tái diễn liên tục sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tinh thần và chất lượng sống của người bệnh.

Bệnh bắt đầu sớm trong đời sống bệnh nhân, thường bắt đầu lúc còn nhỏ hoặc thiếu niên. Sau nhiều năm lắng xuống thì bệnh tái phát ở tuổi trưởng thành. Bệnh tiến triển thành cơn. Cơn đau ngày càng thưa sau 40 tuổi và có thể mất đi, nhưng bệnh  có xu hướng nặng lên ở thời kỳ tiền mãn kinh.

Bệnh đau nửa đầu - Y học - Bệnh lý - Bệnh Alzheimer - Bệnh đau đầu - Kiến thức y học - Sức khỏe phụ nữ

Khi bị đau nửa đầu cần dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Phân loại bán đầu thống

Đau nửa đầu được chia làm 2 loại chính:

  • Bán đầu thống chung
  • Bán đầu thống cổ điển

Ngoài ra, còn có cơn bán đầu thống liệt mắt, trạng thái bán đầu thống, bán đầu thống võng mạc…

Các triệu chứng thường gặp

Cơn bán đầu thống chung

Bệnh nhân thường thấy rối loạn khí chất, mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, cảm giác đói, ngủ gà xảy ra vài giờ trước cơn đau vào buổi sáng.

Đau đầu là triệu chứng điển hình nhất, bệnh nhân thường đau vào buổi sáng, đau dữ dội trong vài giờ. Thời gian đau thường trong ngày, nhưng có trường hợp kéo dài vài ngày nhưng không quá 3 ngày. Bệnh nhân thường đâu một bên đầu, có khi kín đáo, chỉ thấy đau khi cử động đầu, có khi đau dữ dội phải ngừng mọi công việc. Đau tăng khi gắng sức, có tác động của âm thanh và ánh sang, giảm khi nghỉ ngơi và khi trong bóng tối.

Đau thường đi kèm với các rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, nôn, hay cáu gắt…

Cơn bán đầu thống cổ điển

Đau nữa đầu thường đi kèm với các rối loạn về thị giác như thấy đom đóm sáng hoặc lấp lánh ở trung tâm nhìn, sau đó lan lan rộng từ một bên ra ngoại vi, nhìn hình gãy khúc, đường zic- zắc; ù tai; chóng mặt. Có thể có dị cảm một bên bàn tay, rối loạn ngôn ngữ, vận động thường ít gặp.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*