Chăm sóc sức khỏe

Bị đau mắt khi mang thai cần lưu ý gì?

Ngày: 15-11-2012

Phụ nữ mang thai không thể tránh được những bệnh thường gặp hàng ngày hoặc những bệnh lây truyền trong mùa dịch bệnh, trong đó có các bệnh lý về mắt. Liệu khi bạn đang mang thai bạn có được dùng các thuốc điều trị đau mắt không, và nên dùng thuốc như thế nào để không ảnh hưởng gì đến thai nhi?

Nước muối sinh lý không có tác dụng điều trị đau mắt đỏ, nhưng khi bạn mang thai bạn có thể dùng nước muối sinh lý 0,9%, nhỏ thường xuyên 5-6 lần/ngày để rửa trôi mầm bệnh, rửa trôi chất tiết và gỉ mắt, làm êm dịu đôi mắt đang cộm rát khó chịu. Ngoài ra, nước muối sinh lý còn có tác dụng rất tốt trong việc phòng ngừa đau mắt đỏ.

Bị đau mắt khi mang thai cần lưu ý gì? - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh đau mắt - Kiến thức y học - Sức khỏe khi mang thai - Sức khỏe phụ nữ

Bạn phải đi khám ở các phòng khám chuyên khoa mắt để được chẩn đoán và kê đơn.

Khi mang thai, cơ thể bạn sẽ bị suy giảm hệ thống miễn dịch, do đó rất dễ mắc bệnh. Là đối tượng nhạy cảm, có nguy cơ cao, nên nếu bạn sử dụng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ sẽ có ảnh hưởng đến thai nhi, nhất là khi bạn đang mang thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ, bạn chỉ nên sử dụng những thuốc đã được khuyến cáo như vaccine phòng uốn ván, viên sắt, axit folic… Với thuốc nhỏ mắt cũng vậy. Nhưng, theo bác sĩ Hoàng Cương, SK&ĐS: “Trong những trường hợp cụ thể như đau mắt đỏ, viêm loét giác mạc, tắc mạch máu võng mạc… thì: Nên tránh hoặc hạn chế tối đa dùng thuốc đối với bệnh nhân đang có thai trong 3 tháng đầu.” Trường hợp nặng, cần phải sử dụng thuốc thì nhất thiết bạn phải đi khám ở các phòng khám chuyên khoa mắt để được chẩn đoán, tìm nguyên nhân và hướng điều trị đúng. Thầy thuốc sẽ dựa vào tình trạng của từng trường hợp bệnh nhân cụ thể, cân nhắc lợi và hại khi sử dụng thuốc, bác sĩ sẽ kê đơn.

Bạn nên lưu ý không được tự ý mua thuốc trong thời kỳ mang thai vì có rất nhiều loại thuốc gây ảnh hưởng không tốt cho sự hình thành và phát triển của thai nhi, nhất là  trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Các bác sỹ nhãn khoa có thể kê hai loại thuốc cho phụ nữ mang thai đó là: Hylene và Toeyecin, đây là 2 loại thuốc được chỉ định có thể sử dụng cho bà mẹ mang thai, nhưng chỉ sử dụng thuốc trong thời kỳ mang thai khi thật sự cần thiết. Liều dùng và số ngày điều trị cũng cần được bác sỹ kê đơn thích hợp với tình trạng của các trường hợp cụ thể.

Phụ nữ mang thai cần đeo kính râm, khẩu trang và rửa tay thường xuyên, không dụi tay lên mắt để không làm bệnh nặng lên và giảm thiểu khả năng lây lan mầm bệnh cho những người xung quanh. Đặc biệt, không sử dụng các loại nước lá để xông mắt vì có thể gây dị ứng và viêm mắt nặng hơn.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*