Y học - Bệnh lý

Về hiện tượng đau bụng dưới ở phụ nữ

Ngày: 18-11-2012

Đau bụng dưới là một triệu chứng thường gặp ở phụ nữ. Nhưng có một số trường hợp đó  là một biểu hiện bình thường như đau trong chu kỳ kinh… . Tuy nhiên, cũng có rất nhiều trường hợp thì đó chính chính là dấu hiệu đầu tiên của một  bệnh nguy hiểm nào đó. Hãy đọc bài viết sau đây để hiểu rỏ hơn về hiện tượng đau bụng dưới ở phụ nữ.

Về hiện tượng đau bụng dưới ở phụ nữ - Y học - Bệnh lý - Bệnh đau bụng - Sức khỏe phụ nữ

Bạn đã biết bụng dưới bắt đầu từ vị trí nào chưa?  Để phân chia ổ bụng người ta lấy mốc tương đối là rốn, phần trên rốn được gọi là bụng trên, phần dưới rốn gọi là bụng dưới. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng này, tùy vào thời điểm xuất hiện  cơn đau người ta phân chia thành các cơn đau liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt và các cơn đau không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt.

1. Các cơn đau liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt

Cơn đau bụng kinh có thể xuất hiện trước ngày hành kinh vài ba ngày, kéo dài hết ngày hành kinh và cơn đau bụng kinh cũng có thể xuất hiện trong những ngày hành kinh và kéo dài thêm một vài ngày sau khi sạch kinh. Đó là cơn đau do hiện tượng xung huyết gây nên co thắt cơ trơn tử cung. Những cơn đau này thường xuất hiện kèm theo các triệu chứng khó chịu như:suy nhược, đau đầu, dễ cáu gắt…

Bạn có thể dùng một số cách sau đây để giảm các triệu chứng của cơn đau bụng kinh  như: Tắm nước nóng, chườm nóng, nằm co người, tập thể dục nhẹ nhàng, hoặc đưa tay mát xa vung bụng nhẹ nhàng… Để tránh tình trạng lạm dụng thuốc giảm đau, bạn chỉ nên dùng thuốc khi thật cần thiết trong trường hợp cơn đau dữ dội, kéo dài, và bạn không thể chịu đựng được.

2. Các cơn đau không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt

Nếu thời điểm xuất hiện các cơn đau không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, không do quan hệ, không bị nhiễm khuẩn thì cần phải lưu ý các trường hợp nguy hiểm sau đây:

Thai ngoài tử cung

Bình thường, sau khi thụ tinh trứng sẽ được chuyển về tử cung làm tổ và phát triển ở đó. Nhưng do một lý do nào đó, trứng làm tổ ở trong buồng trứng hoặc thậm chí cả trên ruột, và gây ra những cơn đau ở bụng dưới, thường đau ở một bên(phải hoặc trái), kèm theo hiện tượng ra máu ở bộ phận sinh dục.

Thai ngoài tử cung là  một trường hợp cấp cứu ngoại khoa, bởi vì nó có thể gây ra tình trạng xuất huyết nội và dẫn đến tử vong.

U nang buồng trứng

Dấu hiệu nghi ngờ là những cơn đau ở vùng bụng dưới xuất hiện đau sau khi quan hệ tình dục, hoặc sau khi làm việc vất vả, kinh nguyệt bất thường, đau bụng hoặc cảm giác khó chịu trong âm đạo. Nguyên nhân của chứng này thường là tình trạng bất thường về các hormon nữ, nhưng cũng có thể do sự phát triển bất thường của các tế bào buồng trứng. Khi có những dấu hiệu bất thường trên bạn nên đến kiểm tra sức khỏe tại cơ sỏ y tế để chuẩn đoán và điều trị kịp thời.

Phần lớn các u nang buồng trứng lành tính và vô hại, nhưng vẫn có khoảng 5% khả năng u nang buồng trứng phát triển thành biến chứng nguy hiểm.  Vì vậy chúng cần được kiểm tra và có những cách xử lý thích hợp.

Viêm vòi trứng:

Đây là bệnh nhiễm khuẩn gây ra tình trạng viêm một hay hai vòi trứng. Triệu chứng của bệnh này thường là những cơn đau ở bụng dưới, nhất là trong lúc sinh hoạt tình dục, xuất huyết giữa hai chu kỳ kinh nguyệt, sốt…

Khi có những triệu chứng trên, ban nên đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra. Bởi vì, nếu bạn không điều những đau đớn và sốt cũng sẽ biến mất, nhưng chúng sẽ tạo ra những tổn thương dẫn đến tình trạng vô sinh hay có thai ngoài tử cung.

Viêm ruột thừa

Triệu chứng điển hình của viêm ruột thừa là những cơn đau đột ngột ở vùng hố chậu phải, lúc đầu đau nhẹ sau đó tăng dần lên, nếu ấn tay vào vùng đó thì rất đau, có hoặc không kèm theo sốt… Khi thấy những dấu hiệu này, bạn hãy đi khám ngay, không nên dùng thuốc kháng sinh hay bất kỳ một loại thuốc giảm đau nào, vì việc này sẽ làm giảm khả năng phát hiện triệu chứng ruột thừa viêm.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*