Y học - Bệnh lý

Tìm hiểu về lá gan của bạn

Ngày: 20-11-2012

Đã bao giờ bạn tự hỏi nếu không có lá gan, cơ thể chúng ta sẽ như thế nào chưa? Thật vây, gan là một cơ quan quan trọng nhất của cơ thể. Cũng như các cơ quan khác trong cơ thể như não, tim, phổi, thận mỗi cơ quan đảm nhận một chức năng khác nhau nhưng đều góp phần làm cho hệ thống cơ thể hoạt động bình thường và hiệu quả.

Gan là một cơ quan của hệ tiêu hóa, nằm bên phải ổ bụng. Gan chiếm trọng lượng lớn trong các phụ tạng của cơ thể. Một gan bình thường có thể nặng tới 1,5 kg. Gan gồm có hai thùy chính: thùy phải thường lớn hơn thùy trái. Mỗi thùy lại chia ra nhiều phân thùy. Được che phủ hầu hết bằng phúc mạc.

Tìm hiểu về lá gan của bạn - Y học - Bệnh lý - Bệnh viêm gan - Kiến thức y học - Sức khỏe gia đình

Gan nằm nấp dưới ở hoành, bên phải của dạ dày , sát bên trên là  ruột non và ruột già, phía trước thận phải. Chỗ khuyết bên dưới là đáy túi mật. Gan được tạo nên bởi tế bào gan, mạch máu và đường mật trong gan. Tế bào gan là đơn vị cấu tạo tiểu thùy gan, mỗi phân thùy lại được tạo thành bởi nhiều tiểu thùy gan. Chính phân thùy là sẽ tạo nên hai thùy gan của chúng ta.

Biến đổi thức ăn thành những chất dễ dung nạp cho cơ thể

Thức ăn đi vào cơ thể, sẽ được chuyển đổi thành các chất dinh dưỡng cho cơ thể hấp thu thông qua bộ máy tiêu hóa. Bao gồm miệng, thực quản, dạ day, ruột non, ruột già. Nhưng các bạn đừng quên để cơ thể dung nạp được những chất này cần qua gan. Gan như một nhà máy lọc máu trong cơ thể trước khi đến các cơ quan khác.

Sản xuất nhiều chất thiết yếu cho cơ thể

Gan là cơ quan quan trong chuyển hóa và dự trữ các chất cần thiết cơ bản của cơ thể bao gồm glucid, lipit, protid. Khi cơ thể thừa sẽ được cất giữ ở gan dưới dạng các chất chuyển hóa tương ứng. Khi cơ thể thiếu, các chất này từ gan theo đường máu đến các cơ quan trong cơ thể. Chính gan cũng tạo ra mật, dự trữ ở túi mật. Một thành phần quan trong tham gia vào tiêu hóa thức ăn.

Chuyển hóa các thuốc được hấp thu ở đường tiêu hóa thành dạng dễ hấp thu

Cơ thể chúng ta chỉ cho phép những phân tử được nhận dạng “quen thuộc” đi vào bên trong. Chính gan sẽ làm nhiệm vụ biển đổi thuốc thành dạng mà cơ thể có thể sử dụng.

Giải độc và bài tiết chất độc

Gan loại bỏ những chất độc trong quá trình làm việc của cơ thể tạo ra, hay do sự bài biết của các cơ quan. Dưới dạng các phản ứng hóa sinh, biến đổi chúng thành dạng dễ dàng loại bỏ ra khỏi cơ thể.

Gan là một cơ quan rất quan trọng không kém gì quả tim của chúng ta. Bảo vệ gan cũng chính là bản vệ “nhà máy tinh lọc” của bạn.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*