Y học - Bệnh lý

Phòng ngừa và điều trị bệnh giang mai

Ngày: 26-11-2012

Giang mai là một bệnh nguy hiểm lây qua đường tình dục. Nhưng bệnh lại hoàn toàn có thể phòng ngừa và điều trị khỏi hoàn toàn. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách phòng tránh và điều trị bệnh này.

Phòng ngừa và điều trị bệnh giang mai - Y học - Bệnh lý - Bệnh giang mai - Sức khỏe sinh sản

Quan hệ tình dục an toàn là cách tốt nhất để phòng tránh bệnh lây qua đường tinh dục

1. Cách phòng bệnh

Giang mai là một bệnh lây truyền qua đường tình dục do xoắn khuẩn Treponema pallidum (xoắn khuẩn giang mai) gây ra. Xoắn khuẩn giang mai có nhiều trong các thương tổn (săng, mảng niêm mạc, hạch, …), rất dễ lây lan nếu quan hệ tình dục không an toàn với người bị bệnh. Hiện nay vẫn chưa có vac-xin chủng ngừa có hiệu quả cho công tác phòng chống.

– Vì vậy cách tốt nhất để phòng tránh bệnh giang mai là có đời sống tình dục lành mạnh, không quan hệ tình dục với nhiều người, chung thủy một vợ, một chồng.

– Sử dụng bao cao su đúng cách trong những lần quan hệ tình dục. Không dùng bao cao su đã bị rách, bao cao su chỉ dùng một lần không dùng lại lần thứ hai.

– Trong thời kỳ mẹ đang bị bệnh giang mai không nên có con vì sẽ gây nên một số biến chứng cho thai nhi như sẩy thai, thai chết lưu, và một số dị tật bẩm sinh khác. Lưu ý, khi mẹ bị bệnh có thể truyền cho con khi mang thai hoặc khi cho con bú. Nếu bạn đang trong thai kỳ mà chẳng may bị giang mai nhưng lại không chữa trị đến nơi đến chốn thì nguy cơ truyền lây nhiễm cho đứa trẻ trong bụng là khó tránh khỏi.

– Vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục tránh lây nhiễm một số bệnh truyền qua đường sinh dục khác.

– Kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời.

2. Điều trị

Giang mai là một bệnh nguy hiểm nhưng có thuốc điều trị khỏi hẳn với hiệu quả cao, nhưng người bệnh điều trị cần phải phát hiện sớm và điều trị theo đúng phác đồ.

Lưu ý, người bệnh cần được đến khám, chuẩn đoán và phải làm theo chỉ dẫn của bác sĩ, tránh tình trạng tự ý mua thuốc để điều trị có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Giai đoạn đầu

Lựa chọn được ưu tiên nhất cho việc điều trị các bệnh giang mai giai đoạn đầu là một liều duy nhất penicillin G tiêm bắp.

Ngoài ra, có thể dùng Doxycycline và tetracycline làm thay thế, tuy nhiên 2 loại thuốc này không thể sử dụng ở phụ nữ có thai.

Giai đoạn biến chứng

Do penicillin G ít xâm nhập vào hệ thống thần kinh trung ương cho nên đối với những bệnh nhân giang mai thần kinh nên được tiêm penicillin liều cao vào tĩnh mạch tối thiểu là 10 ngày. Nếu bị dị ứng với penicilline thì có thể được sử dụng cetriaxone thay thế.

Điều trị tại thời điểm này sẽ hạn chế sự tiến triển hơn nữa của bệnh, nhưng không thể cải thiện các biến chứng do bệnh giang mai đã gây ra.

Bệnh giang mai ở phụ nữ có thai được điều trị như liều ở trên và ở tất cả các giai đoạn của thai nhi. Giang mai bẩm sinh, giang mai thần kinh cần được điều trị ở các cơ sở chuyên khoa.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*