Chăm sóc sức khỏe

Hậu quả của viêm gan và cách phòng tránh?

Ngày: 27-11-2012

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể con người. Gan có tác dụng chuyển hóa các chất đường, acid béo và mỡ, trung hòa độc tố cũng như dự trữ năng lượng cho cơ thể. Viêm gan là tình trạng tế bào gan bị viêm và hủy hoại, thường gặp do các loại virus gây ra. Có 6 loại virus gây viêm gan phổ biến là A, B, C, D, E, và G. Tất cả các loại trên đều có thể gây viêm gan virus cấp. Các virus B, C, D, còn có thể gây viêm gan virus mạn.

Hậu quả của viêm gan

Viêm gan virus cấp có thể dẫn đến viêm gan tối cấp với biểu hiện rất nặng, nhanh  chóng chuyển sang hôn mê gan có tỉ lệ tử vong cao và vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.  Do đó, khi có những biểu hiện nặng như xuất huyết tiêu hóa, triệu chứng suy gan hoặc vàng da niêm mạc nhiều, người bệnh cần được nhập viện ngay để được theo dõi.

Hậu quả của viêm gan và cách phòng tránh? - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh viêm gan - Dinh dưỡng và sức khỏe - Sức khỏe gia đình

Kiêng cữ rượu, bia để phòng tránh viêm gan

Nếu không được điều trị và chăm sóc thích hợp có thể dẫn đến viêm gan mạn tính với hậu quả đáng sợ nhất là xơ gan và ung thư gan.

Viêm gan virus mạn có thể điều trị bằng các thuốc kháng virus như : Lamivudine, Adefovir(viêm gan B) hoặc Ribavirine, Pegylated inteferon alpha 2b hoặc alpha 2c (viêm gan C).

Để phòng tránh các hậu quả đáng tiếc của viêm gan, có thể dự phòng bằng cách tiêm vaccine đối với virus viêm gan A, B, D, riêng virus viêm gan C và E chưa có vaccine đặc hiệu.

Các biện pháp dự phòng đối với viêm gan virus là:

– Vệ sinh môi trường, cung cấp nước sạch, thực hiện an toàn thực phẩm, giáo dục thói quen vệ sinh.

– Những người bị nhiễm virus viêm gan A, E cần tuyệt đối cách lý khỏi công tác chế biến thức ăn tối thiểu 1 tuần sau giai đoạn cấp.

–  Trong giai đoạn có triệu chứng bệnh ,bệnh nhân nên ăn nhiều lần , mỗi lần ăn một ít , khẩu phần nhiều đạm , nhiều đường và ít chất mỡ. Bệnh nhân nên nghỉ ngơi trong giai đoạn này.

– Nên kiêng cử rượu ,bia ,mỡ động vật, nên ăn nhiều bữa, ăn nhiều rau quả , trái cây

–  Ðối với bệnh nhân xơ gan : nên nghỉ ngơi là chính sẽ làm giảm các sản phẩm chuyển hóa ở gan và tăng tưới máu thận .

– Nên hạn chế ăn mặn Na+ mỗi ngày khoảng 0,5 – 2 g.

– Hạn chế tiếp xúc với máu và dịch tiết, an toàn truyền máu.

– Áp dụng phương pháp quan hệ tình dục an toàn, khuyến khích sử dụng bao cao su.

– Không sử dụng chung bơm kim tiêm và các vật dụng cá nhân khác.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*