Chăm sóc sức khỏe

Thức ăn và dinh dưỡng cho người huyết áp thấp

Ngày: 06-12-2012

Đa số mọi người chỉ quan tâm đến huyết áp cao mà ít để ý đến huyết áp thấp, đôi khi huyết áp thấp còn là một niềm mong ước của những người huyết áp cao. Một sự thay đổi về huyết áp tăng lên hay giảm xuống so với mức bình thường điều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. 10-15% trường hợp tai biến mạch máu não là do huyết áp thấp. Chính vì vậy, những người gặp phải vẫn đề sức khỏe này nên có một chế độ ăn uống thích hợp.

Thức ăn và dinh dưỡng cho người huyết áp thấp - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh huyết áp thấp - Dinh dưỡng và sức khỏe - Sức khỏe gia đình

Bạn hãy đảm bảo đủ 8 ly nước mỗi ngày

Uống nhiều nước mỗi ngày

Đảm bảo 8 ly nước mỗi ngày sẽ làm tăng khối lượng máu trong cơ thể, thể tích máu trong động mạch tăng là yếu tố làm tăng huyết áp của bạn.

Tăng lượng muối trong bữa ăn

Với người bình thượng, lượng muối cần thiết là 10-12 g/ngày, với những người huyết áp cao lượng muối  chỉ bằng một nửa lượng bình thường, nhưng với những người huyết áp thấp, nên dùng 10-15 g/ngày. Ăn mặn hơn bình thường giúp bạn giữ nước trong cơ thể và tăng lưu lượng tuần hoàn máu trong lòng mạch. Muối có tác dụng tăng huyết áp của bạn đấy.

Hạn chế sử dụng nhiều thực phẩm giàu carbon hydrate

như khoai tây, cơm gạo, bánh mỳ là những thực phẩm giàu carbon hydrate.

Bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng.

Ăn nhiều thức ăn có hàm lượng sắt cao như thịt nạc, rau rền, táo, lựu…Ăn thức ăn giàu đạm như cá, trứng, thịt, đậu tương…

Ăn nhiều loại rau

Cải cúc, cần tây, Rau diếp, rau rút, cải thìa, mộc nhĩ đen, nấm hương, hành tây, cà chua, cà tím. Người hạ huyết áp nên sử dụng 10 loại rau này cho tình trạng sức khỏe của mình nhé.

Củ cải đường

Củ cải đường là một món ăn hữu ích cho người hạ huyết áp. 1-2 ly nước ép củ cải đường sẽ làm tăng huyết áp, chỉ cần 1 tuần sử dụng nước ép củ cải đường thường xuyên sẽ giúp cân bằng lại huyết áp bình thường của bạn đấy.

Cà phê, nước chè đặc, trà sâm, trà gừng

Một số thức ăn làm tăng huyết áp, không tốt cho người tặng huyết áp nhưng trái lại rất hữu dụng cho người hạ huyết áp như cà phê, nước chè đặc, trà sâm, trà gừng… Caffein có trong cà phê là một chất kích thích, gây nghiện, nếu dùng nhiều sẽ gây loét dạ dày, tá tràng, mất ngủ, rối loạn nhịp tim. Nhưng chúng ta có thể dùng 1-2 ly/ngày để điều chỉnh huyết áp giữ ở mức bình thường đối với những người hại huyết áp. Nếu bạn không dùng được cà phê chúng ta có thể dùng chè đặc để thay thế.

Hạn chế sử dụng bia rượu hay thức uống có cồn

Bia rượu làm mất nước trong cơ thể. Qua đó giảm lưu lượng máu tuần hoàn trong lòng mạch, rất nguy hiểm cho những người có huyết áp thấp.

Một lời khuyên cho bạn trong các bữa ăn, bạn nên chia nhỏ các bữa ăn, có thế ăn 4-5 bữa trong ngày. Sau ăn để tránh tình trạng hạ huyết áp sau bữa ăn, bạn nên nghĩ ngơi, hạn chế vận động một thời gian khoảng 5-10 phút  nhé.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*