Chăm sóc sức khỏe

Bệnh nhân lao phổi cần biết

Ngày: 09-12-2012

Hiện nay, bệnh lao là một trong những bệnh hàng đầu gây tử vong và có tỷ lệ hiện mắc cao, nhất là ở các nước đang phát triển. Ngày nay, bệnh lao có thể điều trị khỏi bằng hóa trị liệu ngắn ngày, bên cạnh đó, bệnh nhân bị lao cần có một chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý để có kết quả điều trị tốt hơn.

Bệnh nhân lao phổi cần biết - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh lao phổi - Dinh dưỡng và sức khỏe - Sức khỏe gia đình

Về dinh dưỡng

Tăng lượng protein trong bữa ăn hàng ngày, từ 1,5-2g/kg/ngày nhất là giai đoạn bệnh lao đang tiến triển có sốt. Tỷ lệ protein động vật / protein thực vật khoảng 50-65%. Thịt lợn, gà, bò, cá, trứng, sữa, cua, tôm, lươn, nhộng…. là những thức ăn giàu protein.

Tăng cường năng lượng cho cơ thể. Nhu cầu năng lượng của bệnh nhân lao tăng từ 15-20%, nghĩa là khoảng 40 – 50 cal/kg/ngày, nhưng không vượt quá 2800 cal/ngày. Bệnh nhân lao cũng cần tránh dung nhiều năng lượng kéo dài vì có nguy cơ béo phì và gan thoái hóa mỡ. Năng lượng phần lớn được cung cấp bởi glucid, còn lipid nên cung cấp vừa đủ để phổi nghỉ ngơi và tránh gan nhiễm mỡ.

Vitamin và các khoáng chất:  cần cung cấp đầy đủ các vitamin A, D, E, C; các khoáng chất như Ca, kẽm… Các yếu tố này sẽ giúp tái tạo tổ chức, bảo vệ niêm mạc, tăng cường  miễn dịch và chống oxy hóa.

Không được sử dụng rượu, bia, thuốc lá trong quá trình điều trị.

Chế độ làm việc và nghỉ ngơi

Ngày nay, điều trị bệnh lao không cần nghỉ ngơi nhiều như trước đây mà có thể hoạt động một cách đúng mức ngay cả trong giai đoạn điều trị tấn công. Trong giai đoạn bệnh cấp tính hoặc bán cấp có sốt cao, khó thở, cơ thể suy nhược… bệnh nhân cần được nghỉ ngơi tại gường bệnh cho đến khi các triệu chứng trên thuyên giảm, AFB âm tính. Đối với bệnh nhẹ thì nghỉ ngơi, làm việc nhẹ nhàng trong khoảng 3 tháng là đủ, bệnh trung bình 6 tháng, bệnh nặng có thể lâu hơn.

Người bệnh bị lao phổi cần có khẩu trang hoặc ít nhất là có khăn che miệng khi tiếp xúc vơi người khác, khi hắt hơi, ho. Khạc đàm vào giấy hoặc ca cốc, bỏ đúng nơi quy định, rửa tay bằng xà phòng thường xuyên.

Hàng tuần hoặc hàng tháng bệnh nhân đến trạm y tế cơ sở hoặc các trung tâm y tế để được cấp, phát thuốc miễn phí. Bệnh nhân cần uống thuốc đều đặn, đầy đủ và dúng giờ theo hướng dẫn của các bác sỹ.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*