Chăm sóc sức khỏe

Một số loại thực phẩm nên có trong thực đơn của bệnh nhân gout

Ngày: 15-12-2012

Gout thường gây đau đớn dai dẳng cho người bệnh và là sự báo hiệu nguy cơ bệnh mạch vành, tai biến mạch máu não và bệnh thận.Bệnh gout có thể diễn biến tốt nếu dùng đúng các thuốc điều trị và tuân thủ chế độ ăn hợp lý. Các thực phẩm giàu chất xơ nói chung như dưa leo, rau cần, rau họ cải… giúp làm chậm quá trình hấp thu đạm, làm giảm thoái hoá biến đạm để sinh năng lượng nên giảm sự hình thành acid uric.

1. Cải bắp, củ cải, cải xanhMột số loại thực phẩm nên có trong thực đơn của bệnh nhân gout - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh Gút (Gout) - Dinh dưỡng và sức khỏe

Đây là những loại rau kiềm tính, hầu như không có nhân purin, tính mát, vị ngọt, có công dụng lợi quan tiết, hành phong khí, trừ tà nhiệt (Thực tính bản thảo), trừ phong thấp (Tùy tức cư ẩm thực phổ), rất thích hợp với người bị phong thấp nói chung và thống phong nói riêng.

2. Súp lơ

Súp lơ tính mát, vị ngọt, công dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, thông tiện nên là thực phẩm rất tốt cho bệnh nhân bị bệnh gout. Ngoài ra, nó là một trong những loại rau chứa ít nhân purin, yếu tố làm tăng axit uric trong máu.

3. Dưa chuột (Dưa leo)

Dưa chuột tính mát, vị ngọt, tác dụng thanh nhiệt, giải độc nên có khả năng làm tăng bài tiết acid uric qua đường tiết niệu.

4. Cà

Các loại thực phẩm họ cà như: cà pháo, cà bát, cà tím…đều là những thực phẩm kiềm tính và hầu như không chứa nhân purin. Nghiên cứu hiện đại cho thấy cà còn có tác dụng lợi niệu ở một mức độ nhất định.

5. Bí đỏ

Bí đỏ là thực phẩm có tính ấm, vị ngọt, có tác dụng giảm mỡ máu và hạ đường huyết, là loại thực phẩm kiềm tính và hầu như không chứa nhân purin. Đây là một trong những thực phẩm lý tưởng cho người bị cao huyết áp, rối loạn lipid máu, béo phì và tăng acid uric trong máu.

6. Quả anh đào (cherries), dâu tây,  kiwi

Một số loại thực phẩm nên có trong thực đơn của bệnh nhân gout - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh Gút (Gout) - Dinh dưỡng và sức khỏe

– Quả anh đào là loại quả chua chứa hàm lượng vitamin C cao (12%). Theo kết quả nghiên cứu của nhóm khoa học thuộc Trường đại học British Columbia ở Vancouver, Canada vừa công bố, vitamin C rất hiệu quả trong việc làm giảm lượng axit uric trong máu. Người bị gout mỗi ngày ăn tối thiểu nửa ký sẽ cảm thấy dễ chịu và bớt đau.

– Một chén dâu tây tương đương 144 gam chỉ cung cấp 45 calories nhưng là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời về hàm lượng vitamin C (82mg) và flavonoids. Không chỉ làm đẹp da, chống lão hóa, vitamin C trong dâu tây giúp ngăn ngừa bệnh gout rất hiệu quả.

– Kiwi có nhiều vitamin A, C, E giúp phòng chống nhiều bệnh. Là trái cây có nhiều dinh dưỡng, kiwi chứa nhiều kali và hàm lượng vitamin C cao hơn cam. Có thể ăn quả tươi, trái cây hỗn hợp, trộn xà lách… tốt cho người bị gout.

7. Dưa hấu, lê, táo, nho

Đây là loại quả có tính mát, vị ngọt, chứa nhiều nước, khoáng chất, muối kali và hầu như không có nhân purin. Là loại quả kiềm tính, dùng rất tốt cho bệnh nhân bị bệnh gút cấp tính và mãn tính.

8. Quả chứa nhiều vitamin C

Những loại quả chứa nhiều vitamin C đó là: cam, chanh, bưởi, quýt… Đây là những quả nên có trong thực đơn hằng ngày của bệnh nhân bị bệnh gout. Bởi vì vitamin C  có tác dụng trong  ngăn ngừa và chữa trị bệnh gút. Ngoài ra, nếu bệnh nhân gút bị đau quá mức, có thể pha ¼ muỗng canh vitamin C vào nước, uống mỗi lần cách nhau bốn giờ, uống liên tục trong 3-4 ngày để làm giảm cơn đau.

9. Bí xanh

Cũng như bí đỏ, bí xanh tính mát, vị ngọt đạm, có tác dụng thanh nhiệt tiêu đàm, lợi tiểu tiện, giải độc, giảm béo. Là thực phẩm nên có trong thực đơn của người bị bệnh gout do nó nhiều nước, hầu như không có nhân purin, lợi tiểu làm tăng quá trình thải acid uric qua nước tiểu

10. Sữa bò

Sữa là nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, bổ sung chất đạm, nhiều nước, lại chứa rất ít nhân purin. Đây là loại nước uống nên có trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày cho bệnh nhân bị bệnh gút cả cấp tính và mãn tính.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*